Chính sách kinh tế mới của Algeria và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam
Algeria áp dụng giấy phép nhập khẩu cho 21 mặt hàng
Ngày 1/4/2017, Bộ Thương mại Algeria ra thông báo sẽ áp dụng giấy phép nhập khẩu cho 21 mặt hàng trong năm 2017. Việc xin cấp hạn ngạch cũng được thực hiện kể từ 1/4 đến 15/4/2017.
Danh sách 21 loại mặt hàng trên bao gồm hàng công nghiệp và hàng nông nghiệp.
Đối với hàng công nghiệp, giấy phép nhập khẩu liên quan đến xe ô tô du lịch và các loại xe khác nhập khẩu để bán lại nguyên trạng.
Các mặt hàng thép tròn, gỗ và gốm sứ cũng phải chịu giấy phép nhập khẩu.
Đối với nông sản và hàng nông nghiệp chế biến, danh sách trên bao gồm thịt bò (tươi và đông lạnh), pho mát, chanh tươi, khoai tây, chuối, đại mạch, tỏi, ngô, khô dầu đậu tương, khoáng chất vitamin cô đặc, phụ gia tạo giòn dai (bột accord), cà chua cô đặc. Danh sách hạn ngạch các sản phẩm cần giấy phép nhập khẩu có thể được mở rộng sang các mặt hàng và hạn ngạch khác vào thời điểm thích hợp với những hình thức áp dụng tương tự.
Algeria ban hành 6 văn bản hướng dẫn áp dụng Luật đầu tư mới
Chính phủ Algeria vừa ban hành 6 văn bản hướng dẫn thực hiện Luật đầu tư 2016 nhằm tổ chức lại Cơ quan phát triển đầu tư quốc gia (Andi), đưa ra danh sách các dự án đầu tư không được ưu đãi, cách thức áp dụng ưu đãi cho các dự án đầu tư tạo ra được hơn 100 việc làm, các hình thức theo dõi đầu tư và những biện pháp trừng phạt đối với những trường hợp không tôn trọng những nghĩa vụ và cam kết, những hình thức đăng ký đầu tư và tổng số tiền xử lý các hồ sơ đầu tư.
Luật đầu tư mới của Algeria đã được Nghị viện nước này thông qua tháng 7/2016 và được đăng công báo cùng năm. Luật này chỉ rõ sẽ miễn thuế quan và thuế VAT đối với hàng hóa và dịch vụ “trực tiếp phục vụ việc thực hiện đầu tư”.
Luật cũng quy định những biện pháp miễn thuế (thuế lợi nhuận doanh nghiệp và thuế hoạt động nghề nghiệp) trong thời gian 3 năm đối với các hoạt động mới cũng như miễn thuế đất thời hạn 10 năm đối với các bất động sản nằm trong khuôn khổ đầu tư.
Theo chính quyền An-giê-ri, luật này nằm trong đề án rộng lớn về đa dạng hóa nền kinh tế đất nước trong bối cảnh thu nhập từ nguồn khí hydrocacbon bị giảm sút. Vì vậy, luật cũng nêu rõ những ưu đãi bổ sung đối với các hoạt động ưu tiên (công nghiệp, nông nghiệp và du lịch), đặc biệt là kéo dài thời hạn miễn thuế cho các nhà đầu tư.
Các hoạt động không được hưởng ưu đãi đầu tư
Theo Nghị định số 17-101 ngày 5/3/2017 có 150 hoạt động từ nay sẽ không được hưởng ưu đãi về đầu tư.
Trước tiên, đó là những hoạt động được cho là đã bão hòa. Cụ thể là hoạt động của những nhà máy xay bột, nhà máy sản xuất xi măng xám hoặc các hoạt động sản xuất gạch, thép tròn. Chính phủ cũng chấm dứt ưu đãi cho mọi hoạt động lắp ráp không đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa theo quy định hiện hành, cụ thể là ngành công nghiệp ô tô và những dự án của các nhà sản xuất ô tô trong lĩnh vực này. Ngoài ra, phải kể đến các lĩnh vực tài chính như ngân hàng, bảo hiểm và nhưng cơ sở tài chính công khác. Trong số những lĩnh vực được xem là bão hòa còn có các hoạt động vận tải (hành khách, hàng hóa), cho thuê xe dưới mọi hình thức. Tất cả các hoạt động nhập khẩu như bánh ngọt, bánh mì, cà phê, phòng trà và nhà hàng (ngoài các chuỗi và nhà hàng được xếp loại) cũng chịu sự chi phối của Nghị định này.
Hoạt động của các hiệu thuốc, hoạt động sản xuất nước khoáng và các đồ uống không cồn khác (ngoài việc dành cho xuất khẩu) cũng bị loại khỏi danh sách được hưởng ưu tiên về đầu tư.
Đồng thời, toàn bộ những lĩnh vực hoạt động mà không phải đăng ký giấy phép kinh doanh (trừ trường hợp đặc biệt) sẽ không được hưởng các ưu đãi đầu tư nữa.
Cuối cùng là các hoạt động bị chi phối bởi một quy định đặc biệt cấm được hưởng những ưu đãi về đầu tư hoặc đã có chế độ ưu đãi riêng.
Thương vụ VN tại Algeria.
Nguồn: vietnamexport.com