Tại buổi ra mắt, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch danh dự Câu lạc bộ, ông Vũ Văn Cường  - Chủ tịch Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) được bầu làm Chủ tịch câu lạc bộ.

Các Phó Chủ tịch gồm có: ông Nguyễn Quốc Khánh - Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông Trần Quang Nghị - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinantex), ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). 

Ông Vũ Hùng Sơn - Phụ trách Văn phòng Bộ Công Thương, Thư ký Bộ trưởng được bầu làm Tổng thư ký câu lạc bộ.

Các hội viên tham gia là cán bộ lãnh đạo Bộ Công Thương, hội viên từ Vinatex, EVN, Vinachem, Vinacomin, PVN, Petrolimex, Vinataba, Tổng Công ty Thép Việt Nam (VnSteel), Tổng Công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco), Tổng Công ty Bia - rượu – NGK Hà Nội (Habeco), Tổng Công ty Bia – rượu – NGK Sài Gòn (Sabeco), Tổng Công ty Cổ phần xây dựng Công nghiệp Việt Nam (VINAINCON), Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty máy và thiết bị công nghiệp (MIE)....

Câu lạc bộ ra đời với mục đích xây dựng mối liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành Công Thương. Đồng thời, câu lạc bộ phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là Bộ Công Thương để tham vấn các định hướng, chính sách và giải pháp kịp thời giải quyết khó khăn của doanh nghiệp ngành Công Thương.

Câu lạc bộ cũng có mục đích đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc gia tăng sử dụng sản phẩm của nhau trong các doanh nghiệp ngành Công Thương. Một mặt, thành viên câu lạc bộ có thể chia sẻ thông tin, thảo luận những vấn đề về sản xuất  kinh doanh như hội nhập kinh tế quốc tế, môi trường kinh doanh trong nước, thị trường và quản trị doanh nghiệp hiện đại.

Câu lạc bộ sinh hoạt thường kỳ từ 1 đến 3 tháng một lần, hoặc sinh hoạt đột xuất khi có công việc hoặc sự kiện quan trọng theo yêu cầu của đa số hội viên. 

Tại buổi lễ ra mắt câu lạc bộ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định sự ủng hộ đối với việc ra đời của Câu lạc bộ Lãnh đạo doanh nghiệp Công Thương. “Câu lạc bộ thành lập có rất nhiều điều kiện để duy trì và hứa hẹn sẽ có nhiều hoạt động thiết thực và đem lại lợi ích cho các thành viên tham gia. Câu lạc bộ được coi như một diễn đàn có ý nghĩa đặt biệt để các doanh nghiệp được chia sẻ và trao đổi lấy ý kiến về các vấn đề cổ phần hóa, chiến lược phát triển,...cùng với các thành viên khác”.

Theo đó,  Bộ Trưởng đề nghị phạm vi hoạt động câu lạc bộ có thể  mở rộng, số thành viên không nên hạn chế. Câu lạc bộ nên khuyến khích các thành viên khác trong ngành công thương tham gia và nên có sự hợp tác quốc tế.

Các thành viên chủ chốt của Câu lạc bộ cũng kỳ vọng rất nhiều vào sáng kiến thành lập MBC. Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch EVN cho rằng, đây là cơ hội tốt để EVN và các doanh nghiệp khác chia sẻ, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm quản trị, hội nhập và trao đổi các cơ hội hợp tác.

Trước bối cảnh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được ký kết thành công, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã khái quát lại toàn bộ quá trình đàm phán TPP của đoàn Việt Nam để có được kết quả như vừa qua, đồng thời nhấn mạnh các các doanh nghiệp, đặc biệt là các thành viên câu lạc bộ cần có những hiểu biết sâu sắc, đánh giá được những cơ hội, thách thức đối với giới doanh nghiệp khi Việt Nam tham gia TPP để thực sự biến TPP thành cú hích phát triển với các doanh nghiệp nói riêng và với nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Huyền Thương