Đối với hàng thực phẩm có liên quan, ABEF nêu cụ thể gồm những sản phẩm để làm xúp, canh, các loại nước chấm (mayonnaise, nước cà chua và các loại nước chấm khác), mù tạt, bánh mì, pizza, bột thực phẩm, trái cây khô có vỏ và không vỏ (trong đó có cơm dừa và hạt điều), đỗ lạc, ngô, nước ép trái cây, nước uống, kể cả nước khoáng và nước có ga, mứt, mứt quả nghiền, sô cô la, bánh bít cốt, bánh kẹp, các chế phẩm có chứa ca cao và đồ hộp.

Về các sản phẩm công nghiệp, 9 mặt hàng tạm ngừng nhập khẩu là các sản phẩm liên quan đến hệ thống vòi bơm nước, biến thế điện, hàng đá hoa (marbre) thành phẩm, đá granit thành phẩm, gạch, ngói đỏ, thảm, các sản phẩm nhựa thành phẩm, đồ gỗ và đèn chùm.

Tại Algeria, giao dịch qua ngân hàng là bắt buộc đối với mọi hoạt động nhập khẩu, chuyển tiền ra nước ngoài và thông quan. Siết chặt nhập khẩu là một trong những biện pháp nhằm chặn đà giảm nguồn dự trữ ngoại tệ do giá xuất khẩu dầu lửa của nước này sụt giảm trong thời gian qua.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria đã đạt 189.761.682 USD, tăng  37% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm cà phê đạt 31.762 tấn, kim ngạch 68.957.603 USD (tăng 27%), điện thoại và linh kiện đạt 52.747.058 USD (+5%), gạo đạt 26.671 tấn, kim ngạch 10.409.949 USD (tăng hơn bốn lần)…

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng như hạt tiêu, sản phẩm sắt thép, thủy hải sản, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng… cũng có sự tăng trưởng khả quan.

Thương Vụ Việt Nam tại Algeria

Nguồn: Vietnamexport.com