Chính quyền đã đình chỉ giấy phép nhập khẩu của 1 công ty và đang điều tra 4 công ty với cáo buộc vi phạm việc giám sát an toàn sinh học trong việc nhập khẩu sản phẩm bị nhiễm độc.
Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Barnaby Joyce cho biết hiện không thể chắc chắn 100% các công ty này khiến dịch bệnh lây lan, tuy nhiên, việc ngừng nhập khẩu là một biện pháp "đảm bảo" để chống lại nguy cơ gây thiệt hại với ngành nuôi tôm địa phương vốn có giá trị khoảng 360 triệu đôla Australia (263,8 triệu USD). Theo ông, việc ngừng nhập khẩu sẽ được dỡ bỏ cho đến khi Australia có thể giảm tối đa nguy cơ. Do đó, chưa thể đưa ra thời gian cụ thể.
Australia đang nỗ lực khống chế việc lây lan dịch bệnh sau khi các sản phẩm tôm tại 5 khu nuôi trồng thủy sản trên sông Logan, phía Nam thành phố Brisbane cho xét nghiệm dương tính với bệnh đốm trắng.
Tuy dịch bệnh này không gây nguy hại cho sức khỏe con người song sẽ khiến tôm nuôi và tôm tự nhiên chết nhiều hơn. Hiện cả 5 khu nuôi trồng bị phát hiện có tôm nhiễm bệnh đang được tiến hành khử trùng sau khi phát hiện cua cũng bị nhiễm bệnh trong khi các khu nuôi trồng chưa phát hiện dịch bệnh đang được tiến hành kiểm dịch.
Trong tài khóa 2014/2015, sản lượng tôm tự nhiên của Australia đạt 19.777 tấn, với giá trị 199,32 triệu USD, trong khi sản lượng tôm nuôi đạt 5.282 tấn, với giá trị 63,23 triệu USD. Australia cũng nhập 48.000 tấn tôm tươi và đã qua chế biến từ châu Á dưới sự kiểm soát chất lượng và dịch bệnh chặt chẽ./.
Nguồn: vietnamplus