Phản ánh sự phục hồi về cầu tại các thị trường châu Á mới nổi và sản lượng sản xuất, BOJ đã phát đi tín hiệu về sự lạc quan của mình rằng nền kinh tế đang hướng đến sự phục hồi ổn định.

“Nền kinh tế Nhật Bản tiếp tục phục hồi vừa phải như một xu hướng”, BOJ cho biết trong thông cáo công bố các quyết định chính sách. Ngân hàng cũng cho thấy một cái nhìn lạc quan hơn về triển vọng xuất khẩu và sản xuất đang phục hồi tích cực.

Nhưng ngân hàng cảnh báo, tác động chính sách tiền tệ của Mỹ vào thị trường toàn cầu, cho thấy chu kỳ tăng lãi suất của Fed có thể làm gián đoạn dòng vốn của thị trường mới nổi.

Theo dự báo của thị trường, BOJ giữ nguyên cam kết của mình trong việc duy trì lãi suất ngắn hạn tại mức -0,1% và lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm xung quanh mức 0%.

Tại cuộc họp trước đó vào ngày 1/11, BOJ cho biết nền kinh tế phục hồi vừa phải, nhưng chậm lại do nhu cầu thị trường mới nổi đang gây áp lực lên xuất khẩu và đầu ra của sản xuất.

Hiện thị trường tài chính đang tập trung vào những gì mà Thông đốc BOJ Haruhiko Kuroda sẽ nói tại cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tháng 12 về sự gia tăng của lợi suất trái phiếu trong thời gian gần đây.

Lãi suất dài hạn của Nhật Bản đã tăng song song với lợi suất trái phiếu toàn cầu nhờ vào kỳ vọng lãi suất tại Mỹ sẽ tăng ổn định khi các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thúc đẩy lạm phát tại Mỹ cao hơn.

Điều này đã thử thách quyết tâm của BOJ trong việc duy trì lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm (JGB) xung quanh mục tiêu 0%. Điều đó quay trở lại đã dẫn đến kỳ vọng của thị trường rằng BOJ có thể sớm nâng cao mục tiêu lợi suất JGB 10 năm trong năm tới, khi mà chỉ trong một thời gian ngắn nó đã tăng lên 0,1% trong tuần trước.

Trong khi việc đồng yên giảm mạnh kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ đã nhen lên niềm hy vọng về sự phục hồi của xuất khẩu, các quan chức BOJ không được phép tự mãn về triển vọng này khi bất kỳ nhận xét nào của ông Trump cảnh báo chống lại sự tăng thêm của đồng USD có thể đảo ngược làn sóng tích cực của thị trường.

Do đó, ông Kuroda có thể nhắc lại rằng những rủi ro đối với triển vọng kinh tế và giá cả có thể đi xuống.

Kỳ vọng của thị trường rằng BOJ có thể nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa đã mờ dần sau khi BOJ thay đổi khuôn khổ chính sách của mình vào tháng 9 cho phù hợp hơn với một cuộc chiến lâu dài chống lại tình trạng giảm phát.

Tuy nhiên với việc lạm phát không thể đạt mức mục tiêu 2% mà BOJ đề ra, BOJ có thể sẽ không vội vàng tăng mục tiêu lợi suất JGB 10 năm của mình.

Mặc dù vậy, BOJ có thể cởi mở hơn khi thảo luận về các ý tưởng và có thể cân nhắc việc nâng cao mục tiêu (lợi suất trái phiếu 10 năm) vào đầu năm tới nếu lãi suất dài hạn phản ánh sự cải thiện rõ ràng trong nền kinh tế và tiếp tục tăng, một nguồn tin nói với Reuters.

Nguồn: VITIC/Reuters