Ủy ban chính sách tiền tệ gồm chín thành viên của ngân hàng trung ương, còn được gọi là Copom, bỏ phiếu nhất trí cắt giảm lãi suất Selic cơ bản xuống 14%, báo hiệu ngân hàng sẽ tiến hành với một chu kỳ nới lỏng "vừa phải và dần dần".

 Tuy nhiên, ngân hàng cho biết trong tuyên bố sau quyết định của mình rằng có thể lựa chọn cho cắt giảm hơn nữa nếu tốc độ giảm phát tăng nhanh và Quốc hội hương tới chấp thuận các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

 Lãi suất thấp hơn sẽ giúp Tổng thống Michel Temer trong nỗ lực  nhằm tăng cường sự phục hồi, mặc dù còn gặp khó khăn với tỷ lệ thất nghiệp cao cũng như suy giảm kỳ vọng phục hồi trong lĩnh vực công nghiệp và hoạt động dịch vụ vào cuối năm nay.

 Một số nhà phân tích cho biết ngân hàng trung ương đang báo hiệu một chu kỳ cắt giảm lãi suất dài hơn và tích cực hơn.

 "Chúng tôi tin rằng, ngân hàng trung ương sẽ có đủ các yếu tố để đẩy mạnh tốc độ giảm bớt đến 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo, bất chấp sự thận trọng hiện tại," nhà kinh tế với Sao Paulo cho biết.

Đại đa số các nhà phân tích dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất, với nhiều người đặt cược vào giảm 50 điểm.

Trong tuyên bố của mình, ngân hàng cho biết dự báo lạm phát ở mức 4,3% trong năm 2017 và 3,9% trong năm 2018, nhưng đặt ra mục tiêu lạm phát 4,5%. Lạm phát hàng năm hiện tại ở mức 8,48%.

 Lạm phát cao kéo dài, buộc ngân hàng trung ương để giữ ổn định Selic trong năm qua tại một trong những tỷ lệ cao nhất trong số các nhóm của các nền kinh tế G20.

 Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát giảm đi trong thời gian gần đây và phê duyệt ban đầu với đề xuất thắt lưng buộc bụng quan trọng trong Quốc hội đẫ đủ lý lẽ để thống đốc mới của ngân hàng trung ương của Ilan Goldfajn cắt giảm chi phí đi vay.

Chu kỳ nới lỏng giảm lãi suất Selic dưới 10% vào đầu năm cuối năm 2017, một số nhà phân tích cho biết. Lần cuối cùng Brazil có mức lãi suất duy nhất chữ số là vào năm 2013.

Nguồn: VITIC/Reuters