Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Hồng Kông đã ra lệnh cấm hoặc hạn chế nhập khẩu gia cầm Mỹ, sau khi Mỹ phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm H7 độc lực cao (HPAI) tại một trại gà ở bang Tennessee, theo báo mạng Sina.
Khoảng 73.500 con gà trong trại gà nói trên đã bị tiêu hủy để ngăn chặn virus cúm gia cầm bùng phát. Ngoài ra, chính quyền bang Tennessee cũng đang tiến hành kiểm dịch đối với những đàn gia cầm khác đã được cách ly trong khu vực.
Cơ quan thực phẩm nông nghiệp và thú y Singapore (AVA) ngày 7/3 cho biết đã đình chỉ nhập khẩu gia cầm, các sản phẩm gia cầm, trứng chế biến và các loại gia cầm sống từ bang Tennessee.
Trước đó vào ngày 6/3, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc thông báo cấm nhập khẩu gia cầm và trứng từ Mỹ trong ngắn hạn, sau khi có xác nhận virus cúm gia cầm H7 được tìm thấy tại một trại gà ở bang Tennessee vào ngày 5/3.
Cũng trong ngày 6/3, Chủ tịch Hội đồng xuất khẩu gia cầm và trứng của Mỹ, ông James Sumner, cho biết Nhật Bản và Đài Loan cấm nhập khầu gia cầm từ bang Tennessee, trong khi Hồng Kông hạn chế nhập gà vịt từ bang Tennessee.
Những hạn chế trên dự kiến sẽ làm giảm quy mô bán hàng ở nước ngoài của các công ty chuyên về gà lớn của Mỹ như Tyson Foods và Pilgrim’s Pride. Trang trại gà bị nhiễm cúm H7 đã ký hợp đồng cung cấp gà cho công ty thực phẩm Tyson.
Trước khi ban hành lệnh cấm trên, Hàn Quốc đã nhập khẩu lượng lớn trứng từ Mỹ vì nước này bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất lịch sử khiến nguồn cung cấp trứng trong nước giảm mạnh. Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết kể từ đầu năm đến ngày 3/3, Hàn Quốc đã nhập về gần 1.049 tấn trứng từ Mỹ, chiếm 98% lượng trứng nhập khẩu của nước này.
Ông Sumner nói quyết định trên của Hàn Quốc gây thất vọng lớn vì dịch cúm gia cầm khủng khiếp tại Hàn Quốc khiến người dân rất cần trứng sạch.
Đầu năm ngoái, Hàn Quốc cũng từng ra lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ Mỹ sau khi xuất hiện các trường hợp cúm gia cầm tại Mỹ, đến giữa năm nay mới dỡ bỏ lệnh này.
Nguồn: baohaiquan.vn