Chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron muốn thay thế thuế trên bằng loại thuế đánh vào bất động sản kể từ ngày 1/1/2018.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire nói rằng việc thay đổi thuế được đưa ra nhằm ngăn chặn một cuộc di cư của các doanh nhân và triệu phú.
Theo cải cách này, những tài sản như du thuyền, phi cơ riêng, ngựa đua và ôtô hạng sang sẽ không phải chịu thuế liên đới xã hội đánh vào tài sản (ISF) nữa.
Thuế ISF là thuế “tự khai,” tức là người khai thuế tự đánh giá tài sản của mình rồi khai với sở thuế.
Khoảng 350.000 hộ gia đình Pháp hiện phải đóng thuế tài sản, được áp dụng khi tổng tài sản của một cá nhân trị giá từ 1,3 triệu euro (khoảng 1,53 triệu USD) trở lên.
Loại thuế này sẽ được thay thế bằng thuế bất động sản từ 1/1 năm tới có tên gọi là IFI, mặc dù đầu tư và cổ phiếu bất động sản sẽ không bị đánh thuế.
Tuy nhiên, nghị sỹ Joel Giraud thuộc đảng Nền cộng hòa tiến bước (LREM) của Tổng thống Macron cho hay, mặc dù “cơ cấu thuế mới... sẽ làm tăng thêm tính thanh khoản cho nền kinh tế, nhưng vẫn có những khía cạnh cần được xem xét."
Trò chuyện với tờ Le Parisien, ông Joel Giraud nói rằng “du thuyền là để khoe khoang, nó không đem lại lợi ích gì cho nền kinh tế. Những thứ như vậy cần phải đánh thuế nặng hơn.”
Cải cách mới của Chính phủ Pháp cũng nhằm kích thích hoạt động kinh tế và khuyến khích người đóng thuế giàu có đầu tư vào “nền kinh tế thực.”
Tuy nhiên, Chính phủ Pháp có thể thất thu gần 3,2 tỷ euro (khoảng 3,78 tỷ USD) tiền thuế, đồng thời làm mất uy tín các nghị sỹ cánh tả và các nghiệp đoàn. Trong khi đó, một số nghị sỹ của LREM lo ngại thuế mới sẽ như một món quà dành cho những người giàu có.

Nguồn: Vietnamplus.vn