Giám đốc điều hành EU cho biết “thuế nhập khẩu mới được áp dụng trên cơ sở tạm thời và việc điều tra sẽ tiếp tục với khả năng áp dụng các biện pháp cuối cùng vào giữa tháng 12/2019”.
Tuần trước, Bộ trưởng Thương mại của Indonesia cho biết ông sẽ đề xuất mức thuế 20% - 25% với sản phẩm sữa EU để đáp trả việc EU nhắm tới diesel sinh học của quốc gia này, bổ sung rằng ông đã yêu cầu các nhà nhập khẩu sản phẩm sữa tìm nguồn cung bên ngoài 28 quốc gia của khu vực này.
Thuế của EU là một đòn giáng khác với các nhà sản xuất diesel sinh học Indonesia sau khi khối này cho biết hồi tháng 3/2019 rằng dầu cọ nên được loại bỏ khỏi nhiên liệu giao thông tái tạo do các đồn điền trồng cọ góp phần vào nạn phá rừng.
Ủy ban Châu Âu, nơi điều phối chính sách thương mại của EU, đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá trong tháng 12/2019 sau một khiếu nại của Ủy ban diesel sinh học Châu Âu.
Họ cho biết cuộc điều tra đã chỉ ra các nhà sản xuất diesel sinh học Indoneisa đã hưởng lợi từ trợ cấp, thuế và tiếp cận nguyên liệu thô dưới mức giá thị trường.
Thị trường diesel sinh học EU trị giá khoảng 9 tỷ euro một năm, với nhập khẩu từ Indonesia đạt khoảng 400 triệu euro.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet