Phát biểu trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho rằng, việc trì hoãn tăng lãi suất quá lâu có thể dẫn đến phải tăng lãi suất nhanh chóng, và điều đó có thể gây ra một cuộc suy thoái.
“Chờ đợi quá lâu để loại bỏ sự dễ dãi hiện nay (về chính sách tiền tệ) sẽ là không khôn ngoan”, bà cho biết và viện dẫn lý do là kỳ vọng của ngân hàng trung ương là thị trường việc làm sẽ được cải thiện hơn nữa và lạm phát sẽ tăng lên đến 2%.
“Tại các cuộc họp sắp tới của chúng tôi, Ủy ban sẽ đánh giá liệu việc làm và lạm phát có tiếp tục phát triển phù hợp với những kỳ vọng này, trong trường hợp đó, việc điều chỉnh hơn nữa lãi suất liên bang có thể sẽ là thích hợp”.
Tuy nhiên bà Yellen đã không đề cập đến việc các nhà hoạch định chính sách của Fed kỳ vọng điều kiện kinh tế sẽ cho phép tăng lãi suất 3 lần trong năm nay khi họ nhòm họp hồi tháng 12/2016. Bà cũng không đưa ra bất kỳ chỉ dẫn nào về việc lần tăng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay có thể đến tại cuộc họp tiếp theo vào tháng Ba hay tại cuộc họp tháng Sáu, thời điểm được hầu hết các nhà phân tích kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất.
“Tôi không thể cho bạn biết cuộc họp sắp tới là cuộc họp nào”, “nó có thể là tháng ba hoặc tháng Năm hoặc tháng Sáu”. Được biết, kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính kéo theo suy thoái kinh tế năm 2007-2009 kết thúc, Fed đã tăng lãi suất 2 lần vào vào tháng 12/2015 và tháng 12/2016.
Bà Yellen cũng nói thêm rằng, các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ thảo luận tại các cuộc họp sắp tới về việc thu hẹp danh mục đầu tư trái phiếu của mình, vốn đã tăng vọt trong cuộc khủng hoảng tài chính khi Fed tìm cách giữ mức lãi suất thấp.
Đây là lần đầu tiên bà Yellen xuất hiện tại Quốc hội kể từ khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng và cả lưỡng viện, song bà vẫn tỏ ra quan ngại về sự không chắc chắn trong các chính sách kinh tế của Hoa Kỳ.
“Những thay đổi trong chính sách tài khóa, chính sách kinh tế khác có khả năng ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế”, bà nói. Tuy nhiên, theo bà, hiện “còn quá sớm” để biết được hiệu quả kinh tế của những thay đổi chính sách này.
Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ xem xét lại các quy chế tài chính và cho đến nay vẫn chưa công bố chi tiết về kế hoạch cắt giảm thuế như ông đã cam kết, trong khi chính sách thuế mới đối với nhập khẩu và việc tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng có thể làm tăng lạm phát.
Lạm phát tại Mỹ vẫn liên tục nằm dưới mức mục tiêu 2% của Fed trong nhiều năm, song bà Yellen đã trấn an rằng, lạm phát gần đây đã có xu hướng tăng lên.

Bà cũng cho biết không muốn suy xét về các đề xuất về thuế và chi tiêu tài chính, nhưng bà thúc giục các nhà hoạch định chính sách phải xem xét tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả của các doanh nghiệp Hoa Kỳ bởi đó là điều cần thiết để nâng cao tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế về lâu dài. “Tôi cũng hy vọng rằng những thay đổi về chính sách tài khóa sẽ khiến cân đối ngân sách của Mỹ theo một quỹ đạo bền vững”, bà nói.

Nguồn: Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn