Đây được coi là tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế Mỹ khi bước sang quý 3/2018.
Ủy ban Thị trường mở Liên bang, cơ quan hoạch định chính sách của Fed, cho biết “hoạt động kinh tế đã và đang tăng trưởng mạnh mẽ”, chứ không chỉ “vững chắc” như trong thông báo đưa ra sau cuộc họp trước đó của Fed hồi tháng Sáu.
Cũng theo thông báo sau cuộc họp lần này, chi tiêu hộ gia đình đã “gia tăng mạnh mẽ”, thay vì chỉ “khởi sắc” như mô tả trong thông báo lần trước. Và một lần nữa, Fed cho biết ngân hàng này sẽ tiếp tục tục lộ trình tăng lãi suất dần dần.
Kể từ đầu năm đến nay, Fed đã hai lần tiến hành nâng lãi suất, một lần vào tháng Ba và một lần trong tháng Sáu vừa qua. Lần nâng lãi suất vào tháng Ba và tháng Sáu vừa qua diễn ra sau khi Fed ba lần nâng lãi suất trong năm 2017, một lần trong năm 2015 và một lần trong 2016.
Ngân hàng này trong cuộc họp diễn ra vào tháng Sáu đã “bóng gió” sẽ tiến hành ít nhất hai lần nâng lãi suất nữa trong năm nay. Nhiều nhà phân tích cho rằng thời điểm Fed nâng lãi suất là vào tháng Chín và tháng 12/2018.
Tỷ lệ lãi suất chủ chốt của Fed hiện đứng ở mức khá thấp từ 1,75-2%, song đã tăng so với mức thấp kỷ lục gần 0% được duy trì trong bảy năm khi Fed sử dụng lãi suất siêu thấp để đưa nền kinh tế ra khỏi cuộc Đại suy thoái.
Các thị trường tài chính đã dự đoán sẽ có một đợt tăng lãi suất vào tháng Chín tới, nhưng cách dùng từ của Fed có thể phần nào củng cố những đồn đoán về một đợt tăng lãi suất lần thứ tư trong năm nay vào tháng 12/2018, đặc biệt trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp thấp, số việc làm tăng mạnh qua từng tháng và kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2/2018.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong tháng Sáu chi tiêu tiêu dùng tăng 0,4%, sau khi tăng 0,5% trong tháng trước đó. Báo cáo của Conference Board cho biết lòng tin tiêu dùng đã tăng 0,3 điểm lên 127,4 trong tháng Bảy. Hiện chi tiêu tiêu dùng đóng góp hơn 2/3 hoạt động của kinh tế Mỹ.
Cũng trong tháng Sáu, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 0,1%, sau khi tăng 0,2% trong tháng Năm. Nhờ đó chỉ số PCE, thước đo lạm phát được Fed theo dõi sát sao nhất, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước và là tháng thứ ba liên tiếp giữ được mức tăng này. Trong tháng Ba, chỉ số này đã lần đầu tiên chạm mức mục tiêu 2% do Fed đề ra kể từ tháng 12/2011.
Fed được dự đoán duy trì lộ trình nâng dần lãi suất giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát tăng.
Tuy nhiên, giới chuyên gia dự đoán rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ không duy trì được mức tăng trưởng cao của quý 2/2018 trong thời gian còn lại của năm nay, và triển vọng kinh tế đang bị "phủ bóng" bởi những căng thẳng thương mại của Washington với nhiều quốc gia trên thế giới.