Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed trong năm 2018, dựa trên triển vọng tăng trưởng vững mạnh của nền kinh tế Mỹ.
Động thái này của Fed không nằm ngoài tiên lượng của thị trường. Những dự đoán về khả năng Mỹ đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất đã khiến giá vàng thời gian gần đây đi xuống. Lãi suất của Mỹ cao hơn làm giảm nhu cầu đối với vàng - một loại tài sản không sinh lời. 
Bộ Lao động Mỹ mới đây cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ đã giữ ở mức dưới 300.000 trong 158 tuần liên tiếp, chuỗi dài ngày nhất kể từ năm 1970. Trong tháng 2/2018, lĩnh vực phi nông nghiệp đã tạo mới được 313.000 việc làm, mức cao nhất kể từ tháng 7/2016 và tỷ lệ thất nghiệp duy trì ổn định ở mức 4,1% tháng thứ năm liên tiếp. 
Các nhà kinh tế đang bày tỏ lạc quan rằng sự thắt chặt các điều kiện trên thị trường lao động sẽ thúc đẩy tăng lương trong nửa cuối năm nay, qua đó hỗ trợ chi tiêu tiêu dùng, vốn đã tăng chậm lại từ đầu năm.
Trước đó, theo báo cáo "Beige Book" của Fed, toàn bộ 12 khu vực mà Fed tiến hành khảo sát ghi nhận tăng trưởng kinh tế ở mức "vừa phải" và giá hàng hóa tăng trong hai tháng đầu năm. Bên cạnh đó, phần lớn các khu vực cũng ghi nhận mức lương và thưởng cho người lao động đã được cải thiện.
Nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế của Tổng thống Donald Trump đã trích một phần cho quỹ lương thưởng. Tuy nhiên, Fed cũng cảnh báo giá hàng hóa tăng và thiếu nguồn lao động có thể kìm hãm tăng trưởng và ảnh hưởng tới nhịp độ tăng trưởng của một số lĩnh vực như xây dựng. 
Còn trong báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm nay và 2,8% trong năm tới.