Theo giới chức nông nghiệp ở Seoul, điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Hàn Quốc được phép nhập khẩu 98.000 tấn trứng và các sản phẩm từ trứng mà không phải trả thuế, bắt đầu từ ngày 4/1 đến ngày 30/6.
Hiện mức thuế áp dụng với các sản phẩm trứng nhập khẩu tại Hàn Quốc là từ 8% đến 30%. Tuy nhiên, nước này đã không phải nhập khẩu trứng tươi từ năm 1999.
Kể từ khi dịch cúm gia cầm được phát hiện và xác nhận tại Hàn Quốc vào ngày 18/11, khoảng 1/3 lượng gia cầm đẻ trứng tại nước này (tương đương khoảng 22,45 triệu con) đã bị tiêu hủy, khiến sản lượng trứng sụt từ mức khoảng 43 triệu quả trứng/ngày trước đó xuống còn 30 triệu quả trứng/ngày. Giá trứng tại nông trại giờ đã tăng xấp xỉ gấp đôi mức một năm trước đây.
Ở Seoul, trứng giờ đang “cháy hàng” tại các siêu thị. Thiếu hụt trứng cũng gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, nhất là các cửa hàng làm bánh.
Số liệu do Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Các vấn đề Nông thôn Hàn Quốc công bố ngày 3/1 cho biết tính đến nay, giới chức nước này đã tiêu hủy khoảng 30,03 triệu con gà và gia cầm nhằm dập tắt dịch cúm. Con số này cao hơn gấp đôi lượng gia cầm bị tiêu hủy tại nước này trong đợt cúm gia cầm bùng phát hồi năm 2014.

Trường hợp gia cầm nhiễm cúm đầu tiên tại Hàn Quốc được phát hiện ngày 16/11/2016 tại một trại gà ở Haenam, tỉnh Nam Jeolla, cách thủ đô Seoul 423 km về phía Tây Nam. Giới chức y tế cho biết chim di cư là một nguồn phát tán chủng virus H5N6 trong đợt bùng phát dịch bệnh ở Hàn Quốc.

Nguồn: Kim Dung/Bnews.vn