Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ (ITC) ngày 7/12 cho biết đã ra phán quyết cuối cùng rằng các nhà sản xuất nước này đang chịu tổn thất vì sản phẩm nhôm tấm hợp kim nhập khẩu từ Trung Quốc, mở đường cho việc thực thi quyết định đánh thuế lên các sản phẩm này.

Phán quyết của ITC sẽ cho phép thực thi việc áp mức thuế 96,3-176,2% trong 5 năm theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ trước đó.
Tháng trước, Bộ này nói rằng các sản phẩm nhôm của Trung Quốc được trợ giá và bán phá giá tại thị trường Mỹ.
Phán quyết trên đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1985 các mức thuế cuối cùng được công bố trong một vụ kiện thương mại do Chính phủ Mỹ khởi xướng.
Thông thường, các vụ kiện được tiến hành dựa trên đề nghị của một hoặc một nhóm các nhà sản xuất Mỹ.
Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã cam kết thực hiện chính sách thực thi thương mại quyết liệt hơn với việc khởi xướng nhiều hơn nữa các vụ kiện chống trợ giá và chống bán phá giá đại diện cho các doanh nghiệp.
Động thái từ phía ITC nhận được những phản ứng trái chiều từ các tổ chức của các nhà sản xuất nhôm và của ngành đóng tàu biển.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội nhôm Heidi Brock cho rằng quyết định trên tạo điều kiện cho các nhà sản xuất của Mỹ đầu tư, phát triển và tạo thêm việc làm.
Trong khi đó, Hiệp hội các hãng đóng tàu quốc gia lên tiếng phản đối và kêu gọi chính phủ dừng chính sách thương mại ưu tiên việc đánh thuế.
Theo Hiệp hội này, các hãng đóng tàu đang chứng kiến giá nhôm tấm tăng 30-40%, dù đa phần sử dụng nguyên liệu trong nước, trong khi thuế đánh vào nhôm tấm của Trung Quốc làm nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt, gây khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu sản xuất.
Năm 2017, kim ngạch nhập khẩu nhôm tấm hợp kim từ Trung Quốc của Mỹ ước tính là 900 triệu USD. Sản phẩm này được sử dụng trong giao thông, xây dựng, cơ sở hạ tầng, các thiết bị điện và hàng hải.
Các công ty sản xuất nhôm của Mỹ như Aleris Corp , Arconic Inc và Constellium NV, năm ngoái đã xác nhận về sự gia tăng các sản phẩm giá thấp một cách không công bằng.
Nguồn: Lê Minh (Theo Reuters), Bnews.vn