11 sản phẩm của Thái Lan không được hưởng ưu đãi thuế của Mỹ

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, Mỹ vừa ra quyết định bãi bỏ ưu đãi thuế quan cho 11 sản phẩm của Thái Lan do kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này vượt giới hạn 180 triệu USD, hoặc thị phần từng sản phẩm tại thị trường vượt 50%.

Nhóm các phẩm này gồm hoa phong lan tươi, sâu riêng tươi, đu đủ sấy khô, me sấy khô, ngô tẩm, mứt hoa quả và hạt, đu đủ đã qua chế biến, sàn gỗ, máy in, máy giặt và cột camera.

Năm 2017, Mỹ thông qua chương trình GSP đối với 3.400 sản phẩm của Thái Lan; kim ngạch nhập khẩu đạt 4,15 tỉ USD.

GSP là chương trình ưu đãi thuế quan của Mỹ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia đang phát triển bằng cách ưu đãi thuế quan cho các sản phẩm có nguồn gốc từ các quốc gia và vùng lãnh thổ.

8 tháng đầu năm, tổng giá trị thuế ưu đãi mà Mỹ dành cho Thái Lan đạt xấp xỉ 28,8 triệu USD. Nếu không nhận ưu đãi thuế, các sản phẩm này của Thái Lan sẽ bị đánh thuế tương đương 1 - 8%.

Thái Lan nghiên cứu khả thi của Hiệp định CPTPP

Trong một diễn biến khác, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết chính phủ nước này đang nghiên cứu cơ hội và thách thức của việc tham gia Hiệp định CPTPP sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 30/12 tới.

Hiện có 6 quốc gia thành viên phê chuẩn Hiệp định bao gồm Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada, Australia.

Bộ Thương mại Thái Lan là cơ quan được giao trách nhiệm thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi của việc tham gia Hiệp định CPTPP. Ngoài ra, Bộ này đã tổ chức các diễn đàn trong tháng 8 và 9/2018 tại 40 tỉnh thành với hơn 1.400 đại diện tham dự đến từ các ngành kinh tế liên quan.

Thương vụ cho hay nhìn chung, khối doanh nghiệp tư nhân ủng hộ việc Thái Lan tham gia Hiệp định CPTPP.

Tuy nhiên, nông dân kiến nghị Chính phủ nên cân nhắc mức độ ảnh hưởng của Hiệp định CPTPP tới ngành nông nghiệp và khả năng cạnh tranh của Thái Lan khi nước này gia nhập.

Mọi ý kiến ghi nhận từ các diễn đàn trước đó và sẽ được trao đổi với các cơ quan chính phủ để quyết định khả năng tham gia Hiệp định CPTPP.

Nguồn: Vietnambiz.vn