Một trong số 26 nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) sẽ giữ nguyên lãi suất, trong khi phần lớn dự đoán BOK sẽ cắt giảm lãi suất sớm.
Thống đốc Lee Ju-yeol chắc chắn rằng kinh tế đang trên đà phục hồi, mặc dù ông lưu ý lạm phát có thể thấp hơn.
Mặc dù hầu hết các nhà phân tích vẫn dự báo cắt giảm lãi suất sớm, một số đã thay đổi quan điểm rằng BOK sẽ giữ vô mức lãi suất vô thời hạn vì có nhiều yếu tố để cân nhắc hơn, bao gồm cả nợ hộ gia đình tăng và công ty vận tải Hanjin Shipping Co., Ltd sụp đổ.
Lee cho biết tác động từ sự sụp đổ Hanjin Shipping gần đây đã được kiềm chế.
"Tôi biết rằng một số nhà xuất khẩu đang phải trải qua những khó khăn đáng kể từ sự cố Hanjin Shipping. Tuy nhiên, tác động vào nền kinh tế sẽ không lớn nếu chính phủ đưa ra các biện pháp thay thế, bao gồm cả việc triển khai các tàu khác nhằm vận tải thuận lợi. "
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã cắt giảm lãi suất năm lần từ giữa năm 2014 và đến tháng 6 năm nay kinh tế vẫn gặp khó khăn do xuất khẩu bấp bênh khi đối mặt với nhu cầu toàn cầu yếu kém.
Hiện này, BOK theo dõi gói ngân sách bổ sung của chính phủ trị giá 11 nghìn tỷ won đã được quốc hội thông qua vào tuần trước sẽ có tác dụng ngay tức thì đến nền kinh tế.
Dữ liệu kinh tế gần đây đã bị pha trộn, khiến cho ngân hàng trung ương muốn kiểm tra chỉ số chặt chẽ hơn trước khi hành động. Dự báo số liệu điều chỉnh sẽ được BOK được phát hành trong tháng10.
BOK đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất sau khi ngân hàng Trung ương châu Âu duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục và tiếp tục duy trì kích thích kinh tế hơn nữa. Động thái của BOK gây cho thị trường thất vọng.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet