Tất cả 21 nhà phân tích trong cuộc thăm dò dự đoán rằng Ngân hàng Indonesia (BI) sẽ duy trì tỷ lệ lãi suất ở mức 4,25%.

BI cắt giảm tỷ lệ 25 điểm cơ bản trong cả tháng 8 và tháng 9, sau đó duy trì trong 2 tháng sau.
Josua Pardede, một nhà kinh tế học thuộc Ngân hàng Permata ở Jakarta, cho hay: "Mặc dù thị trường có mức tăng giá của Fed, BI dự đoán sự suy yếu của đồng rupi. Ông lưu ý rằng dự trữ ngoại hối giảm trong tháng 10 và tháng 11.
Dự trữ ngoại tệ của Indonesia giảm xuống 126 tỷ USD vào cuối tháng 11 từ mức cao kỷ lục 129,4 tỷ USD vào cuối tháng 9. Ngân hàng Indonesia cho rằng các đợt sụt giảm này một phần sẽ giúp ổn định đồng rupi.
Đồng rupiah tương đối ổn định trong nhiều năm nay, đạt mức mạnh nhất vào năm 2017 vào đầu tháng 9. Nhưng sau đó đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng và tiếp tục suy yếu trong tháng 10.
Trong năm, đồng tiền này đã suy yếu khoảng 0,6%, nhưng sự suy giảm kể từ đầu tháng 9 khoảng 3%.
Khi Indonesia cắt giảm lãi suất cơ bản vào tháng 9 và tháng 10 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức khoảng 5%, nó đã lợi dụng tỷ lệ lạm phát thấp.
Lạm phát hàng năm đã giảm trở lại vào tháng 11 xuống còn 3,30%, mức thấp nhất trong 11 tháng. Và tháng trước BI cho biết họ dự kiến lạm phát sẽ ở mức khoảng 3-3,5% vào cuối năm, ở mức thấp hơn của mục tiêu 3-5% trong năm.
Nhưng với sự suy yếu của đồng rupiah và lãi suất nói chung đang tăng lên trên toàn cầu, các nhà kinh tế cho biết không còn chỗ cho việc cắt giảm thêm nữa.
Một số nhà kinh tế kỳ vọng BI duy trì tỷ lệ chính sách chính ở mức 4,75% cho đến tháng 3 hoặc năm sau.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet