Theo đó, NHTW Canada (Bank of Canada - BOC) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lên 0,75% từ mức 0,5%, đồng thời tuyên bố rằng các lần tăng lãi suất tiếp theo trong tương lai sẽ “tùy thuộc” vào các dữ liệu kinh tế.
“Chính sách tiền tệ không nằm trong lộ trình định sẵn”, Thống đốc BOC Stephen Poloz nói khi phát biểu trong buổi khai mạc buổi họp báo tại Ottawa. Sau đó, ông nói ông không nghi ngờ rằng lãi suất sẽ tăng cao hơn theo thời gian. “Điều đó phụ thuộc chủ yếu vào dữ liệu (kinh tế) trong thời gian tới”, Poloz nói.
Nền kinh tế Canada đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất kể từ cuộc suy thoái 2008-2009, với tốc độ tăng trưởng đạt trên 3% trong 4 quý vừa qua - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các nước G7. BOC cho biết, sự gia tăng tốc độ tăng trưởng, mở rộng đến nhiều lĩnh vực và khu vực đã làm tăng “niềm tin” rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục “hút” công suất thừa. BOC cũng ước tính nền kinh tế sẽ lấy lại đẩy đủ công suất vào cuối năm 2017.
“Hội đồng quản trị cho rằng triển vọng hiện tại bảo đảm cho việc rút lại một số chính sách kích thích tiền tệ trong nền kinh tế hôm nay. Những điều chỉnh trong tương lai đối với mục tiêu lãi suất qua đêm sẽ được hướng dẫn bởi dữ liệu sắp tới như thông tin về triển vọng lạm phát của ngân hàng, những bất ổn và lỗ hổng trong hệ thống tài chính”, BOC cho biết trong bản tuyên bố.
Nền kinh tế mạnh mẽ hơn cũng có nghĩa là các nhà hoạch định chính sách cuối cùng cũng có thể bắt đầu quá trình “cai sữa” cho đất nước từ tín dụng giá rẻ đã đẩy giá nhà lên mức không thể chấp nhận được, khiến nợ của hộ gia đình tại quốc gia này tăng cao kỷ lục và đẩy Canada đối mặt với nguy cơ một cuộc khủng hoảng tài chính mới.
Poloz có thể bình thường hóa lãi suất nhanh đến mức nào hiện vẫn là một câu hỏi ngỏ. Theo Mark Chandler – Trưởng bộ phận nghiên cứu về thu nhập cố định ở Royal Bank of Canada, các thị trường đang đặt cược rất lớn rằng đợt tăng lãi suất thứ hai sẽ diễn ra vào tháng 12, hoàn toàn đảo ngược hai đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2015 để chống lại tác động của giá dầu giảm. Lần tăng lãi suất thứ ba sự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2018.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thống đốc Poloz nói ông sẽ “ngần ngại” phân loại động thái tăng lãi suất vào thứ Tư như bước đầu tiên trong quá trình bình thường hóa lâu dài hoặc là một phần trong nỗ lực nhằm loại bỏ gói kích thích 50 điểm cơ bản từ năm 2015.
Poloz nói thêm rằng lãi suất vẫn còn thấp và sẽ tăng theo thời gian. “Điều đó sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế sắp tới, cũng như những đánh giá hàng quý mà chúng tôi sẽ thực hiện”.
Đôla Canada tăng 1,6% lên mức cao nhất trong năm; trong khi trái phiếu chính phủ Canada kỳ hạn 2 năm tăng 7 điểm cơ bản lên 1,19%, mức cao nhất kể từ tháng 11/2013 sau động thái tăng lãi suất của BOC.
 Nguồn: thoibaonganhang.vn