Theo đó, RBA đã quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức thấp kỷ lục 1,5% trong cuộc họp thứ 15 liên tiếp và cũng là cuộc họp cuối cùng trong năm nay. Quyết định này của RBA không nằm ngoài dự báo của các nhà kinh tế và cũng phù hợp với kỳ vọng của thị trường.
“Triển vọng đầu tư kinh doanh phi khai thác mỏ tiếp tục được cải thiện hơn nữa, với các chỉ số về triển vọng đều tích cực hơn so với thời gian trước’, Thống đốc Philip Lowe cho biết. Tuy nhiên, một trong những rủi ro đối với nền kinh tế là “triển vọng tiêu dùng gia đình. Thu nhập của các hộ gia đình đang tăng chậm trong khi nợ hộ gia đình ở mức cao”.
Lowe gần đây đã nói rõ ông sẽ không vội vã đi theo Mỹ, Canada và Anh trong việc tăng chi phí mượn, ngay cả khi một số NHTW châu Á được dự báo sẽ nối gót Hàn Quốc sẽ tăng lãi suất trong năm tới.
“Mức lãi suất thấp đang tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế Úc”, Lowe nói trong đoạn kết của bản tuyên bố. “Ủy ban đánh giá rằng, việc giữ quan điểm của chính sách tiền tệ không thay đổi trong cuộc họp này sẽ phù hợp với sự tăng trưởng bền vững trong nền kinh tế và đạt được mục tiêu lạm phát theo thời gian”.
Quả vậy, mức lãi suất thấp của RBA đã nâng cao niềm tin trong kinh doanh và khuyến khích các công ty thuê mướn lao động và đầu tư. Nhưng các hộ gia đình, vốn đã đẩy mạnh vay nợ để mua sắm tài sản trước đây, nay đang phải vật lộn với mức tăng lương thấp để như cầu tiêu dùng và trả nợ.
Thế nhưng, người đứng đầu RBA hôm thứ Ba vẫn cho thấy một số lạc quan về triển vọng tiêu dùng, mặc dù không phải trong thời gian ngắn. “Nhiều báo cáo cho biết, một số nhà tuyển dụng cảm thấy gặp khó khăn trong việc thuê nhân viên có kỹ năng”, ông nói. “Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương vẫn còn thấp. Điều này có thể sẽ tiếp tục trong một thời gian, mặc dù thị trường lao động mạnh mẽ hơn sẽ thúc đẩy tăng trưởng về tiền lương theo thời gian”.
Dữ liệu quý ba cho thấy tăng trưởng tiền lương vẫn rất yếu ớt cho dù nền kinh tế Úc tiếp tục có một tháng tăng trưởng việc làm mạnh mẽ đẩy thất nghiệp giảm xuống còn 5,4% - mức thấp nhất trong hơn bốn năm.
Mặc dù cho biết đồng nội tệ đã giao dịch trong phạm vi của hai năm qua, song RBA vẫn lưu ý: “tỷ giá tăng được dự kiến sẽ dẫn đến sự phục hồi chậm hơn trong hoạt động kinh tế và lạm phát” so với dự báo hiện nay của RBA.
Đồng đôla Úc vốn chỉ they đổi rất ít trước khi RBA nhóm họp, cũng ít thay đổi sau tuyên bố của RBA.
Bình luận về quyết định chính sách và những tuyên bố của RBA, chuyên gia kinh tế Tamara Henderson cho biết, RBA vẫn tập trung vào đôla Úc, mặc dù đồng tiền này đã có một xu hướng yếu hơn so với các đối tác thương mại kể từ tháng 7 và tăng trưởng quý 3 của Úc có thể lãy lại đà tăng. Điều này cho thấy RBA sẽ không vội vàng tăng lãi suất.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tháng trước cũng thừa nhận tốc độ tăng lương yếu ớt tại Úc có nghĩa là RBA có thể cần phải kéo dài thời gian không tăng lãi suất thêm 12 tháng nữa. Ngược lại, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã thúc giục các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Úc tăng lãi suất vào nửa sau năm 2018 do việc tăng lương và giá cả mạnh hơn.
Chính Lowe cách đây hai tuần cũng nói rằng, nếu nền kinh tế tiếp tục cải thiện như mong đợi thì bước đi tiếp theo của RBA sẽ là tăng lãi suất chứ không phải là giảm. Tuy nhiên, ông nói thêm, triển vọng lạm phát thấp cũng có nghĩa sẽ không có sự điều chỉnh chính sách trong ngắn hạn.
Hiện thị trường cũng không đặt nhiều kỳ vọng RBA sẽ tăng lãi suất trước tháng 12/2018; còn ước tính trung bình của các nhà kinh tế là RBA bắt đầu thắt chặt bắt đầu vào quý 4 năm sau. RBA sẽ không nhóm họp vào tháng 1/2018 và cuộc họp tiếp theo sẽ là ngày 6/2/2018.
 Nguồn: thoibaonganhang.vn