Hôm Thứ Ba (30/5), Mỹ bất ngờ tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 50 tỷ USD, đồng thời hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào ngành công nghiệp công nghệ cao Mỹ, CNN đưa tin.
Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết chiến tranh thương mại với Trung Quốc tạm lắng khoảng 10 ngày trước đó. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 2/6 nhằm xóa tan căng thẳng giữa hai nước. 
Trước đó, Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ trả đũa bằng mức thuế 25% áp lên hàng hóa của Mỹ. Trong một tuyên bố ngắn, Nhà Trắng cho biết tổng thống sẽ thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ ngành công nghiệp công nghệ cao và các sở hữu trí tuệ của Mỹ trước những động thái từ phía Trung Quốc. 
Mỹ từng tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra kéo dài 7 tháng về việc có hay không hiện tượng Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của nước này. 
Nhà Trắng cho biết “Mỹ sẽ thực hiện một số lệnh hạn chế đầu tư của Trung Quốc vào ngành công nghiệp công nghệ cao nội địa đồng thời tăng cường kiểm soát hành vi Trung Quốc thâu tóm một số công ty công nghệ Mỹ”. 
Danh sách các mặt hàng phải chịu thuế sẽ được công bố vào ngày 15/6 và có hiệu lực không lâu sau đó. Lệnh hạn chế đầu tư sẽ được đưa vào vào 30/6 và hiệu lực vào ngày 1/7. 
Nguồn: Đức Quỳnh/Vietnambiz, Kinh tế & Tiêu dùng