Theo đó, DOC cho rằng có sự lẩn tránh thuế đối với hai sản phẩm nêu trên từ Trung Quốc qua Việt Nam để xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Trước đó, tháng 12 năm 2017, Hoa Kỳ đã công bố kết luận điều tra sơ bộ vụ việc này.

Bộ Công Thương đã phối hợp với Hiệp hội Thép Việt Nam và các doanh nghiệp liên quan theo dõi chặt chẽ vụ việc ngay từ giai đoạn khởi xướng điều tra từ tháng 11 năm 2016. Bộ Công Thương đã nhiều lần bày tỏ quan điểm chính thức về vụ việc với phía Hoa Kỳ và đề nghị DOC thực hiện điều tra một cách khách quan, phù hợp với quy định của WTO và thông lệ của Hoa Kỳ, không áp dụng biện pháp này đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thép của Việt Nam. Hiệp hội Thép, các doanh nghiệp sản xuất thép của Việt Nam cũng đã phối hợp chặt chẽ với phía Hoa Kỳ để làm rõ nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu, quy trình sản xuất thép tại Việt Nam.

Hiện nay, DOC đã thông báo cho phép miễn trừ biện pháp nếu các doanh nghiệp xuất khẩu thép của Việt Nam chứng minh được sản phẩm xuất khẩu được sản xuất từ nguyên liệu không có xuất xứ từ Trung Quốc. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp liên quan xử lý các yêu cầu về quy trình thủ tục của DOC để hưởng miễn trừ theo quy định.

Nguồn: Moit.gov.vn