Đó là quan điểm chung trong một cuộc thăm dò của Bloomberg hôm 24-27/3 với 29 nhà giao dịch và nhà phân tích. 20 người trong số họ cho rằng PBOC sẽ tăng lãi suất trên thị trường mở lên thêm 10 điểm cơ bản (0,01%) vào quý II. Cũng trong cùng quý, trái phiếu chính phủ sẽ có đà giảm 3 quý liên tiếp, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất trong 6 năm.

Các nhà làm chính sách của Trung Quốc đang thận trọng cân bằng giữa việc đẩy lãi suất cao hơn nhằm giảm tỷ lệ đòn bẩy của hệ thống tài chính, và việc thắt chặt tín dụng. Họ đã nâng chi phí tái cấp vốn 2 lần trong năm nay, trong khi giữ nguyên lãi suất cơ bản kể từ năm 2015. Ý kiến từ một cuộc thăm dò khác cho thấy PBOC sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc tới hết năm.

Ông David Qu, kinh tế gia tại ANZ Thượng Hải, cho biết: “Trung Quốc còn rất nhiều điều phải làm nhằm ngăn chặn bong bóng tài chính. PBOC sẽ bám theo một phần các bước đi của Fed để giữ chênh lệch lãi suất ở mức ổn định”. Lãi suất tái cấp vốn qua đêm trên sàn chứng khoán Thượng Hải đã tăng 21,67 điểm phần trăm lên 32%, mức cao nhất kể từ 27/12/2016. Chỉ số chứng khoán Thượng Hải (SCI) cũng giảm 1%.

Trung Quoc that chat tien te de kiem soat tin dung nhu the nao?
Lợi suất nghiệp vụ mua kỳ hạn của các ngân hàng Trung Quốc lẫn PBOC đã tăng liên tục. Ảnh: Bloomberg

PBOC đã bắt đầu chu kì thắt chặt tiền tệ từ tháng 8 năm ngoái sau khi chính sách tiền tệ nới lỏng đã khiến giá trái phiếu tăng 11 quý liên tiếp, điều chưa có tiền lệ. PBOC đã bơm vốn dài hạn thông qua thị trường mở, và tăng lãi suất cho các khoản vay thương mại. Vào ngày 16/3, sau khi lý giải việc nâng lãi OMO sau động thái nâng lãi suất của Fed, PBOC cho rằng lãi suất cao hơn sẽ giúp bù lại việc lãi suất thực giảm đi và duy trì lợi thế về lợi suất so với nước Mỹ.

Người đứng đầu PBOC là ông Chu Tiểu Xuyên đã trả lời các phóng viên trong Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc rằng việc thuần hóa thị trường tín dụng là công tác trung hạn. Tại diễn đàn Bác Ngao vào cuối tuần trước, ông đã nói rằng, một trong các ưu tiên trong cải cách cấu trức ở Trung Quốc trong ngắn hạn và trung hạn là giảm tỷ lệ đòn bẩy trong nền kinh tế.

Ông Yan Yan, trưởng bộ phận giao dịch trái phiếu của Ngân hàng Guangfa tại Thượng Hải, cho rằng: “Thị trường vốn sẽ trở nên biến động hơn vào quý 3, và sẽ thường xuyên xảy ra tình trạng 'giật cục”'. Mức chi phí vốn bình quân sẽ tăng thêm nữa”.

Kết quả cuộc thăm dò của Bloomberg cho thấy:

- Lãi suất tái cấp vốn 7 ngày sẽ ở mức bình quân 2,7% trong quý II năm nay, so với mức 2,61% trong quý I. Mức lãi suất gần nhất hiện tại là 2,81%.

- Lợi suất trái phiếu 10 năm sẽ ở mức bình quân 3,4% vào quý 2, so với mức 3,27% hiện nay

- 9 chuyên gia trả lời rằng đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ cong hơn, trong khi 8 người cho rằng đường cong lợi suất sẽ ổn định, và 7 người cho rằng đường cong lợi suất sẽ phẳng hơn

- PBOC sẽ tăng chi phí vốn thông qua nghiệp vụ tái cấp vốn, theo 27/29 người được hỏi.

- Phần bù tín dụng của trái phiếu doanh nghiệp hạng AA kì hạn 5 năm với các trái phiếu hạng cao hơn sẽ được tăng thêm 50 điểm cơ bản, theo 18 người được hỏi. Mức chênh lệch gần nhất hiện nay là 49 điểm cơ bản, mức thấp nhất kể từ năm 2010.

 

Nguồn: Bá Ước/nhipcaudautu.vn