Đại diện của Bộ Y tế cho biết, hiện Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam vẫn đang bàn bạc với các Bộ, ngành liên quan về mốc thời gian cũng như lộ trình và cách thức tăng viện phí cho hợp lý. Mốc thời gian này hiện vẫn chưa được xác định cụ thể và Bộ đang cân nhắc từ giờ tới cuối năm.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến và trình Chính phủ dự thảo tăng giá dịch vụ lần 2 trong năm 2016, ở địa phương có số thu cao, có tỷ lệ tham gia BHYT lớn, để đảm bảo nguồn chi thường xuyên.

Cụ thể, Bộ Y tế dự kiến, từ 1/8, mức viện phí gồm các loại phụ cấp, lương của y, bác sỹ tiếp tục được áp dụng mở rộng thêm tại 10 địa phương. Với mức thu mới, giá của 1.900 dịch vụ y tế sẽ tăng mạnh, đặc biệt là các dịch vụ có cơ cấu lớn chi cho nhân lực y tế.

Tuy nhiên, hiện ý kiến các bên liên quan vẫn chưa đồng thuận do vấn đề lo ngại viện phí tăng sẽ liên quan trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Việc tăng giá dịch vụ y tế được đánh giá sẽ ảnh hưởng tới hơn 80 triệu người dân Việt Nam. Do vậy, đại diện Bộ Y tế nhận định, khung giá mới có thể không thể vừa lòng tất cả đối tượng. Đối tượng này bị ảnh hưởng, đối tượng kia không được thụ hưởng, song nếu tính trên tổng thể, đối tượng được hưởng lợi nhiều hơn.

Ngoài ra, việc tăng giá này cũng chỉ đủ bù đắp chi phí của bệnh viện còn việc tăng chất lượng cũng cần một lộ trình. Khi giá tính đủ sẽ khuyến khích các bệnh viện phát triển các kỹ thuật y tế, người dân sẽ được thụ hưởng các dịch vụ ngay trên địa bàn.

Theo lộ trình được BHXH Việt Nam và Bộ Y tế thống nhất, ngoài đợt tăng viện phí thứ hai trong năm 2016, từ cuối 2016 đến nửa đầu 2017 sẽ tiếp tục có thêm nhiều đợt điều chỉnh viện phí mới.

Dự kiến mỗi đợt điều chỉnh viện phí sẽ thực hiện ở 8 – 12 tỉnh, thành phố (theo thứ tự các địa phương có độ bao phủ BHYT từ cao xuống thấp và những áp dụng trước tại những tỉnh có mức tác động CPI thấp).

Nguồn: Thy Hằng/Diễn đàn Doanh nghiệp