Trong quá trình quản lý mặt hàng xe ô tô nhập khẩu, một số Cục Hải quan địa phương đã phản ánh vướng mắc khi thực hiện các quy định hiện hành để xác nhận tờ khai nguồn gốc ô tô sát xi nhập khẩu. Hiện tại, căn cứ quy định tại Quyết định 17/TĐC-QĐ năm 1992 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng và định nghĩa, phân loại kết cấu các loại xe ô tô sát xi của Bộ Giao thông vận tải thì ô tô sát xi nhập khẩu chủ yếu để gia công đóng mới xe ô tô chở khách chở hàng trong nước.

Về mặt kỹ thuật tương đương loại hình lắp ráp CKD2. Vì vậy, xe ô tô sát xi nhập khẩu không phải sử dụng tờ khai nguồn gốc để khai báo nên Hải quan không thực hiện xác nhận tờ khai nguồn gốc với loại xe này.

Tuy nhiên theo báo cáo của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thì căn cứ để đưa ra hướng dẫn này theo Quyết định số 17/TĐC-QĐ của Tổng cục tiêu chuẩn chất lượng đã được thay thế bằng các văn bản mới, quy định gần đây nhất là Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN không còn hướng dẫn đối với loại hình CKD2 nữa.

Để thống nhất thực hiện tại các đơn vị hải quan địa phương Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.

Theo đó, tại  Điều 10 Thông tư số 15/2014/TT-BCA năm 2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe thì tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu là một trong những chứng từ thuộc bộ hồ sơ đăng ký, cấp biển số lưu hành đối với xe ô tô bao gồm cả xe ô tô sát xi.

Chính vì vậy, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố căn cứ thực tế hàng hóa và bộ hồ sơ nhập khẩu để xem xét, xác nhận tờ khai nguồn gốc xe ô tô sát xi nhập khẩu theo đúng quy định.

Nguồn: baohaiquan.vn