Theo Công văn này, thay vì thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các đối tượng tập trung tại UBND xã, phường hoặc tổ dân phố trong một thời gian nhất định như hiện nay, UBND TP Hà Nội yêu cầu triển khai thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và 5/2020 vào cùng một kỳ và chi trả tại nhà.
Việc chi trả gộp được áp dụng đối với cả hai hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt tại bưu điện. Thời gian chi trả qua tài khoản cá nhân ATM sẽ bắt đầu từ ngày 07/4 đến ngày 10/4/2020. Còn đối với những người nhận tiền mặt, thời gian chi trả sẽ diễn ra muộn hơn, từ ngày 16/4 đến ngày 10/5/2020. Như vậy, hôm nay (07/4) là ngày đầu tiên thực hiện việc chi trả này.
Do những người được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH chủ yếu là người cao tuổi được Chính phủ khuyến cáo ở nhà, hạn chế tiếp xúc đông người, nên được sự chấp thuận của BHXH, Bưu điện Việt Nam quyết định thực hiện phương án này nhằm đảm bảo an toàn cho người nhận lương hưu.
Người hưởng lương hưu, trợ cấp có thể đăng ký thông tin nhận tại nhà theo phương thức: Đăng ký thông tin trên website http://ansinhxahoi.vnpost.vn hoặc gọi điện đến số điện thoại tổng đài hotline của Bưu điện Việt Nam 1900.545481 để các tổng đài viên tiếp nhận thông tin hoặc gọi điện đến số điện thoại của nhân viên chi trả hoặc bưu điện huyện (được thông tin trên hệ thống thông tin xã phường, tổ dân phố). Việc đăng ký thông tin được thực hiện từ ngày 5/4 đến 14/4/2020.
Để đăng ký thông tin, người hưởng lương hưu, trợ cấp cần chuẩn bị sẵn thẻ/sổ lĩnh lương hưu hoặc thẻ bảo hiểm y tế, số điện thoại liên hệ.
Trường hợp người hưởng không có nhu cầu nhận tiền tại nhà, hoặc nhân viên chi trả phát nhiều lần không gặp được, người hưởng chủ động mang thẻ chi trả và giấy tờ tùy thân ra bưu điện để lĩnh tiền.
Trước khi đi, người hưởng cần liên hệ với bưu điện (theo số điện thoại cụ thể đã thông tin tại xã phường, tổ dân phố) hoặc điện thoại các bưu điện huyện để được tư vấn về thời gian và địa điểm nhận tiền phù hợp.
Người hưởng có thể sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu đã được cung cấp, truy cập vào website http://thechitra.vnpost.vn để kiểm tra số dư trong tài khoản của mình.
Riêng với những người đang trong giai đoạn cách ly tập trung, cách ly tại nhà để phòng chống dịch, Thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan bưu điện, cơ quan bảo hiểm xã hội xây dựng phương án chi trả cho người hưởng.
Xem chi tiết Công văn 1123/UBND-KGVX tại đây.

Nguồn: VITIC