Tại Quyết định 1209/QĐ-CP, Bộ Tài chính yêu cầu áp dụng thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho một số doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội. Thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 6-2015 đến hết tháng 12-2016.

Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế phải báo cáo kết quả và đề xuất phương án triển khai mở rộng trước khi kết thúc thực hiện thí điểm vào cuối tháng 12-2016.

Tuy nhiên, do việc thực hiện hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế là vấn đề mới, do vậy, việc thực hiện thí điểm còn nhiều vướng mắc từ nhiều phía.

Bởi vậy, trước đề nghị của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính quyết định tiếp tục gia hạn việc thực hiện quyết định 1209/QĐ-BTC kể từ ngày 1-1-2017 cho đến khi có văn bản thay thế Quyết định này.

Được biết, theo như Quyết định 1209/QĐ-BTC do Bộ Tài chính ban hành, hóa đơn điện tử xác thực hay hóa đơn điện tử có mã xác thực là một loại hóa đơn được cấp mã xác thực và số xác thực thông qua hệ thống xác thực của cơ quan thuế.

Mã xác thực và số xác thực là chuỗi ký tự được mã hoá và được cung cấp bởi hệ thống xác thực hoá đơn của Tổng cục Thuế dựa trên các thông tin hoá đơn bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp.

Ngoài mã xác thực và số xác thực, trên hoá đơn xác thực còn có mã QR, là mã vạch hai chiều được hiển thị ở góc trên bên phải của hoá đơn xác thực. Người sử dụng có thể dùng các thiết bị điện tử có cài phần mềm đọc mã QR như điện thoại, máy tính bảng để đọc và kiểm tra nhanh các thông tin trên hoá đơn.

Nguồn: baohaiquan.vn