Để giải quyết những vướng mắc của địa phương và doanh nghiệp trong thực hiện Quyết định 15/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản số 4824/TCHQ-GSQL hướng dẫn các đơn vị hải quan địa phương thực hiện.
Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan, hàng hóa thuộc Danh mục quy định tại Điều 1 Quyết định 15/2017/QĐ-TTg được chuyển cửa khẩu về cảng đích ghi trên vận đơn để làm thủ tục nhập khẩu, nếu cảng đích là cảng biển, cảng hàng không.
Đối với bến phao, bến thủy nội địa và ICD của Công ty TNHH cảng Phước Long, Tổng cục Hải quan hướng dẫn: Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 415/VPCP-KTTH ngày 19/1/2012 của Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính tại công văn số 7121/BTC-TCHQ ngày 1/6/2011 thì bến phao, bến thủy nội địa và ICD của Công ty TNHH cảng Phước Long được hoạt động như một bến cảng biển thuộc cảng biển Tp.Hồ Chí Minh. Do vậy, hàng hóa thuộc Danh mục quy định tại Điều 1 Quyết định 15/2017/QĐ-TTg được chuyển cửa khẩu về cảng đích ghi trên vận đơn là bến phao, bến thủy nội địa và ICD của Công ty TNHH cảng Phước Long để làm thủ tục hải quan.
Đối với Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư, gia công thuộc Cục Hải quan các thành phố: Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng. Theo quy định tại Quyết định 15/2017/QĐ-TTg thì hàng hóa thuộc Danh mục quy định tại Điều 1 phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập, các chi cục hải quan nêu trên không phải là chi cục hải quan cửa khẩu nên không được làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa thuộc Danh mục quy định tại Điều 1 Quyết định 15/2017/QĐ-TTg.
Trường hợp hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo Quyết định 15/2017/QĐ-TTg nhưng được doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan tại chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, qua công tác giám sát hải quan, nếu chi cục hải quan cửa khẩu phát hiện việc làm thủ tục hải quan không đúng loại hình quy định thì thông báo cho chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan và người khai hải quan biết để thực hiệc việc hủy tờ khai hải quan theo quy định tại Điều 22 Thông tư 38/2015/TT-BTC.
Trước đó, trong quá trình thực hiện Quyết định số 15/2017/QĐ-TTg quy định về Danh mục hàng hóa phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập (áp dụng từ ngày 1/72017) được ban hành trên cơ sở Nghị định số 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ, đã phát sinh một số vướng mắc tại hải quan địa phương liên quan đến quy định về cửa khẩu nhập do hiện chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể (là nơi hàng hóa được dỡ xuống từ phương tiện vận tải hay là nơi hàng hóa được vận chuyển đến theo chứng từ vận tải).
Nguồn: dangcongsan.vn/TTXVN