Từ ngày 10/8/2017, Thông tư số 08 về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ dưới 6 tuổi chính thức có hiệu lực. Theo đó, trong 30 ngày tới, các đơn vị kinh doanh sữa sẽ phải thực hiện thông báo về giá sữa đang bán trên thị trường mà chưa công bố giá.

Theo ý kiến của đại diện Công ty Vinamik, Bộ Công Thương cần thông tin cụ thể hơn về công bố giá sữa. Bởi vì một sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải trải qua nhiều khâu từ nhà sản xuất hay nhập khẩu đến nhà phân phối, rồi đến các đại lý và cửa hàng bán lẻ. Sở Công Thương các tỉnh thành cũng còn nhiều lúng túng.

Cũng đồng quan điểm trên, Sở Công Thương Đồng Nai cho rằng, Bộ Công Thương cần có hướng dẫn cụ thể để Sở Công Thương các địa phương biết và thực hiện. Đồng thời, cần có danh mục TPCN để cơ quan thị trường nắm và quản lý, thời báo Kinh tế Việt Nam số 193 ngày 14/8 đưa tin.

Theo quy định tại Thông tư số 08/2017/TT-BCT ngày 26 tháng 6 năm 2017 của Bộ Công Thương về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 06 tuổi, việc quản lý giá sữa sẽ được thực hiện theo hướng quản lý giá bán lẻ để thực hiện được đúng mục tiêu của Chính phủ là kiểm soát giá bán đến người tiêu dùng cuối cùng.

Theo tin tức từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương, trong thời gian 30 ngày kể từ ngày Thông tư có hiệu lực (10/8), các doanh nghiệp thuộc diện kê khai giá theo quy định tại Thông tư sẽ gửi giá bán lẻ khuyến nghị đối với sản phẩm của mình đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo phân cấp.

Hiện tại đã có một số doanh nghiệp gửi bản công bố giá sữa bán lẻ khuyến nghị đầy đủ về Bộ Công Thương và Bộ Công Thương đã đăng trên website của Bộ.

Để hướng dẫn cụ thể việc triển khai Thông tư số 08/2017/TT-BCT nêu trên đến các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 06 tuổi, ngày 02/8/2017 và ngày 10/8/2017 Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước) đã tổ chức 02 Hội nghị hướng dẫn triển khai Thông tư cho 63 tỉnh thành.

Tại Hội nghị, đại diện cơ quan quản lý các địa phương (Sở Công Thương và Phòng kinh tế quận huyện), đại diện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa và thực phẩm chức năng đã được nghe hướng dẫn trực tiếp và có sự trao đổi, hỏi đáp khá sôi nổi và cởi mở về các quy định của Thông tư. Tại Hội nghị phía Nam, đại diện Công ty sữa Việt Nam – Vinamilk đã có bài phát biểu đánh giá cao cách quản lý giá sữa của Bộ Công Thương đồng thời cũng đồng thuận với các quy định và đang triển khai việc kê khai giá theo quy định mới này. Đối với các vướng mắc cụ thể của từng địa phương, đại diện Bộ Công Thương cũng đã trả lời từng câu hỏi của từng đại biểu là những người trực tiếp sẽ triển khai Thông tư tại địa phương để hướng dẫn thực hiện.

Đối với danh mục thực phẩm chức năng thực hiện kê khai giá: theo quy định tại Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá, danh mục mặt hàng sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 06 tuổi thuộc diện kê khai giá do Bộ Y tế ban hành.

Để khẩn trương ban hành danh mục này, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã tích cực làm việc với Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế (đã trao đổi và có ý kiến đối với 03 Dự thảo Thông tư) để sớm ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 30/2013/TT-BYT ngày 14 tháng 10 năm 2013 của Bộ Y tế ban hành danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 06 tuổi thực hiện bình ổn giá, trong đó sẽ có hướng dẫn cụ thể về danh mục thực phẩm chức năng thực hiện kê khai giá.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn