Theo Nghị định mới, giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà thuộc sở hữu Nhà nước bán cho người đang thuê theo quy định của pháp luật về bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê là giá bán thực tế ghi trên hóa đơn bán nhà theo quyết định của UBND tỉnh.

Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà mua theo phương thức đấu giá là giá trúng đấu giá thực tế ghi trên hóa đơn bán hàng.

Trường hợp giá nhà, đất tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà cao hơn giá do UBND tỉnh ban hành thì giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là giá tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà.

Nghị định cũng quy định giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản khác là giá chuyển nhượng tài sản thực tế trên thị trường.

Mức thu lệ phí mới

Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ phần trăm (%), bảng tóm tắt khung lệ phí trước bạ của Nghị định 140/2016/NĐ-CP như sau:

Loại tài sản

Mức thu

(%)

Mức điều chỉnh

Nhà, đất

0,5

 

Súng săn, súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao

2

 

Tàu thủy, sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, thuyền, du thuyền, tàu bay

1

 

Xe máy

2

5% các thành phố trực thuộc trung ương; 1% nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi

Ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự

2

Trừ ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống

Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu

10

- Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được điều chỉnh tăng nhưng không quá 15%

- Lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc

Đối với vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy

Tương ứng loại tài sản

Tương ứng của từng loại tài sản

Bổ sung trường hợp miễn lệ phí trước bạ

Nghị định đã bỏ quy định về các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ (Điều 4 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP) và chuyển sang diện miễn lệ phí trước bạ (Điều 9 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP), đồng thời bổ sung trường hợp phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch.

Các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ được bổ sung thêm gồm: Đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê sử dụng vào các mục đích chuyển nhượng để tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hoặc xây dựng nhà để chuyển nhượng; phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch; tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của Luật Đất đai.

Ngoài ra, Nghị định 140/2016/NĐ-CP còn bãi bỏ trường hợp được miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện thủy nội địa chở khách tốc độ cao và phương tiện thủy nội địa vận tải container; tài sản là hàng hóa kinh doanh của các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật mà không đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Những điểm mới của Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ sẽ góp phần tăng cường hiệu quả và minh bạch hóa hoạt động quản lý Nhà nước, tạo nguồn thu cho địa phương gắn với chức năng quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương.

Nguồn: chinhphu.vn