Cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nâng cấp từ cửa khẩu phụ lên thành cửa khẩu chính tại Quyết định số 343-QĐ/TTg ngày 20/2/2013.

Để đảm bảo cho hoạt động XNK qua cửa khẩu, những năm qua hệ thống cơ sở hạ tầng được UBND tỉnh Lạng Sơn đầu tư mạnh mẽ.

Cụ thể, hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu đã được đầu tư hệ thống giao thông nội bộ; trụ sở làm việc của các lực lượng Hải quan, Biên phòng... đã được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, công trình trọng điểm nhất trong khu vực cửa khẩu Chi Ma là Nhà Kiểm soát liên ngành số 1 Chi Ma đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thí điểm đảm bảo nhu cầu XNK hàng hóa.

Ngoài ra, các bến bãi cũng được đầu tư quy củ, đảm bảo có bãi đỗ cho các xe khi qua cửa khẩu, như: dự án kho ngoại quan, bãi xe hàng, nhà hàng dịch vụ kinh doanh tổng hợp, khu chế biến hàng XK cửa khẩu Chi Ma của Công ty TNHH Xây dựng Vĩnh Long với quy mô 10,7 ha; dự án  kho bãi xếp dỡ hàng hóa của Công ty TNHH Tuấn Minh, với diện tích gần 2,5 ha… , qua đó đáp ứng nhu cầu XNK hàng hóa qua cửa khẩu.

Ngoài các dự án kho bãi trên, cửa khẩu Chi Ma còn được Tổng cục Hải quan công nhận 3 dự án làm địa điểm tập kết và kiểm tra hàng hóa XNK, gồm: dự án trung tâm thương mại dịch vụ cửa khẩu Chi Ma của Công ty CP Kinh doanh kho ngoại quan Chi Ma - Bắc Kinh, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 80 tỷ đồng trên diện tích 2 ha…

Tính từ năm 2011 đến năm 2016, kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma đều tăng. Qua thống kê của Cục Hải quan Lạng Sơn, vào những năm 2015, 2016, kim ngạch hàng hóa XNK qua khu vực cửa khẩu này đã đạt gần 400 triệu USD. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, do nhiều yếu tố, kim ngạch XNK hàng hóa qua Chi Ma giảm mạnh. Cụ thể trong 8 tháng đầu năm 2018, kim ngạch XNK hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma đã giảm 42% so với cùng kỳ năm 2017 (hiện đạt 86 triệu USD).

Các mặt hàng XK chủ yếu gồm: kẹo dừa, cá tra đông lạnh, cà phê bột, hạt vừng khô, hạt sen khô, chè xanh khô, phế liệu tơ tằm,… hàng NK chủ yếu là nấm linh chi khô, mộc nhĩ khô và một số đồ dùng sinh hoạt. Hiện mỗi ngày đã có khoảng 100 xe chở hàng hóa XNK qua cửa khẩu.

Ông Hoàng Văn Quân, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, do yếu tố điều tiết trong giao thương, cũng như chính sách về biên mậu, thời gian qua lượng hàng hóa XNK qua địa bàn giảm mạnh. Với việc đầu tư và mở rộng địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa như hiện nay, đặc biệt là khi chính thức được nâng cấp thành cửa khẩu song phương, tin rằng lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa giao thương, XNK qua Chi Ma sẽ tăng lên.

Chỉ mấy năm nữa thôi Chi Ma sẽ phát triển ngang tầm với bất kỳ cửa khẩu lớn nào trên cả nước, bởi Chi Ma thuận tiện trong XNK (thuận tuyến đường Hải Phòng – Quảng Ninh – Lạng Sơn). Hơn nữa, chính sách biên mậu theo Hiệp định thương mại giữa các nước ASEAN – Trung Quốc sẽ buộc các DN Trung Quốc phải XNK hàng hóa qua các cửa khẩu chính, trong đó có Chi Ma, ông Hoàng Văn Quân nhấn mạnh.

Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK, XNC qua cửa khẩu Chi Ma, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực biên giới, ngày 10/9 tới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn và Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc ) đồng tổ chức công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam) – Ái Điểm (Trung Quốc).

Nguồn: Baohaiquan.vn