Đẩy nhanh kế hoạch thu phí tự động

Trong cuộc họp của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào ngày 16/3, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, thu phí tự động tai các trạm BOT là một chủ trương lớn, nhằm nâng cao tính minh bạch của thu giá đường bộ, tiết kiệm chi phí và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Theo ông Huyên, khi xe đi qua trạm thu phí, sẽ có 4 đơn vị giám sát gồm đơn vị BOT, Tổng cục Đường bộ, VETC và ngân hàng. Tất cả quá trình này sẽ không có sự can thiệp của con người nên sẽ có tính công bằng cao.

Theo đó, Bộ GTVT đã quyết định hết năm 2018, tất cả trạm BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 đều lắp xong thu phí tự động. Theo đó, các trạm BOT chỉ còn 1 làn thu phí 1 dừng, còn lại là thu phí tự động. Đến hết năm 2019, toàn bộ trạm thu trên toàn quốc cả của Bộ và tỉnh quản lý phải thu giá tự động.

Cùng với đẩy nhanh lắp đặt hệ thống, Bộ GTVT cũng quyết định trong năm 2018, 2,8 triệu xe ô tô phải được dán thẻ thu phí tự động. Tuy vậy, hiện mới chỉ có khoảng 500.000 ô tô được dán. Dự kiến, các ô tô chưa thực hiện sẽ bị phạt.

Được biết, các nước trên thế giới đã áp dụng hình thức này từ rất lâu, do đó Việt Nam không thể lùi thời hạn áp dụng. Tổng cục trưởng yêu cầu các nhà đầu tư phải trang bị thiết bị công nghệ để nhanh chóng hoàn thành lắp đặt theo kế hoạch. Trước mắt, Tổng cục Đường bộ đang đẩy nhanh việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động tại các trạm BOT.

Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng muốn thực hiện thu phí không dừng, vẫn có trường hợp cản trở kế hoạch. Ông Huyện nhấn mạnh: “Đến 31/12/2019, nhà đầu tư BOT không hoàn thành lắp thiết bị thu phí không dừng thì kiên quyết không cho thu phí.”

Cách thức thu phí tự động

Đại diện Vụ pháp chế (Tổng cục Đường bộ) cho biết, các lái xe phải mở tài khoản và một tài khoản có thể dùng cho nhiều phương tiện. Tuy nhiên, một phương tiện chỉ được mở một tài khoản.

Khi đến trạm thu phí, nều tiền trong tài khoản không đủ, chiếc xe đó sẽ bị ghi nợ và phải thanh toán trong 10 ngày. Nếu không trả sẽ bị từ chối dịch vụ ở các lần sau. Lái xe, doanh nghiệp có nhiều cách thức để nạp tiền cho tài khoản như qua ngân hàng, mobile banking,…

Thẻ lưu trữ thông tin sẽ gồm mật khẩu, tên khách hàng, tài khoản, mã thiết bị,… Việc dán thẻ thu phí lần đầu là miễn phí, từ lần thứ 2 phí sẽ là 120.000 đồng/lần. Thẻ được thiết kế là tem vỡ và dán ở trên kính trước xe hoặc đèn trước. Khi bóc ra, thẻ vé sẽ vỡ nên không thể dán cho 2 xe được. Chi phí làm lại thẻ do lái xe chịu.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ (Tổng cục Đường bộ), việc thu phí tự động không trừ trường hợp lái xe lắp thẻ giả để gian lận. Theo đó, thẻ thu giá phải có mã định danh theo chuẩn quốc tế. Đồng thời, trạm BOT phải lắp camera có ảnh chụp lại xe qua trạm để xác nhận đối chiếu về sau trong trường hợp có biển số giả.

Cũng theo ông Toàn, việc thực hiện thu phí tự động sẽ loại bỏ tình trạng trả bằng tiền lẻ dẫn đến gây ùn tắc hay cố tình gây rối tại trạm.

Một vấn đề khác được đưa ra trong cuộc họp là việc nhiều lái xe lo lắng mất tiền khi gửi vào tài khoản để trả phí đường bộ tự động. Họ đặt trường hợp đơn vị cung cấp dịch vụ là VETC bị phá sản thì ai sẽ chịu trách nhiệm với số tiền này. Tổng cục Đường bộ cũng đã trao đổi với Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại. Theo đó, nếu VETC phá sản, ngân hàng sẽ có trách nhiệm trả lại tiền cho các chủ xe.

Nguồn: Tin xe