Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT: Từ tháng 3 đến ngày 7-10-2016, 44 container lạc, tổng khối lượng là hơn 784 tấn nhập khẩu từ Sudan và 87 container lạc với hơn 1.600 tấn lạc nhập khẩu từ Hồng Kông (Trung Quốc) vào Việt Nam qua cảng Hải Phòng bị phát hiện nhiễm mọt Trogoderma granarium Everts và Caryedon serratus Oliveier còn sống.
Đây là hai loài mọt cực kỳ nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam và chưa có trên lãnh thổ nước ta.
Hai loài mọt này gây hại trên nhiều loại nông sản, đặc biệt là loài mọt cứng đốt Trogoderma granarium Everts nằm trong danh mục 100 loài sinh vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm nhất thế giới. Chúng gây hại trên nhiều loại nông sản như ngũ cốc (gạo, lúa mỳ, yến mạch, lúa mạch…), sản phẩm ngũ cốc (bột ngô, bột mỳ, khô đậu tượng…), hạt có dầu, thảo dược, gia vị, vải, len dạ, giấy, rau, cao su,… Cả trưởng thành và sâu non đều tấn công gây hại nông sản. Loài mọt này có thể gây tổn thất lớn về kinh tế do chúng trực tiếp gây ra đối với nông sản cũng như gây mất thị trường xuất khẩu đối với các nông sản của Việt Nam nếu để chúng xâm nhập vào trong nước..
Theo thông lệ quốc tế và quy định về kiểm dịch thực vật của Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật đã nhiều lần gửi thông báo không tuân thủ cho cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia Sudan và Hồng Kông, tuy nhiên tình hình vẫn không được cải thiện.
Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT đã ban hành các quyết định 4215/QĐ-BNN-BVTV và 4216/QĐ-BNN-BVTV ngày 17-10 về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc từ Sudan và Hồng Kông. Quyết định này có hiệu lực sau 60 ngày kể từ 17-10.
Nguồn: cafef.vn