Quyết định này có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày hôm nay (11/7).
Trong thời gian quyết định tạm ngừng chưa có hiệu lực, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng chỉ đạo và giao Cục Bảo vệ thực vật kiểm dịch chặt chẽ các lô lạc nhập khẩu từ Senegal.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật thông báo chính thức cho cơ quan có thẩm quyền về kiểm dịch thực vật của Senegal biết để có biện pháp khắc phục triệt để.
Đồng thời giao Cục Bảo vệ thực vật tổ chức kiểm tra, xác nhận biện pháp khắc phục của Senegal và báo cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), việc tạm ngừng nhập khẩu là bởi từ ngày 18/2 đến 14/6, đã có 48 container lạc với tổng khối lượng hơn 943 tấn nhập khẩu từ Senegal vào Việt Nam qua cảng Hải Phòng bị phát hiện nhiễm mọt Trogoderma granarium Everts và Caryedon serratus Oliveier còn sống.
Vị đại diện này cũng cho biết, đây là hai loài mọt cực kỳ nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam và chưa có trên lãnh thổ Việt Nam.
Cụ thể, đây hai loài mọt gây hại trên nhiều loại nông sản, đặc biệt là loài mọt cứng đốt Trogoderma granarium Everts nằm trong danh mục 100 loài sinh vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm nhất thế giới. Chúng gây hại trên nhiều loại nông sản như ngũ cốc (gạo, lúa mỳ, yến mạch, lúa mạch…), sản phẩm ngũ cốc (bột ngô, bột mỳ, khô đậu tượng…), hạt có dầu, thảo dược, gia vị, vải, len dạ, giấy, rau, cao su,… Cả trưởng thành và sâu non đều tấn công gây hại nông sản.
Loài mọt này có thể gây tổn thất lớn về kinh tế do chúng trực tiếp gây ra đối với nông sản cũng như gây mất thị trường xuất khẩu đối với các nông sản của Việt Nam nếu để chúng xâm nhập vào trong nước.

Được biết, Cục Bảo vệ thực vật đã gửi thông báo không tuân thủ cho cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia Senegal theo thông lệ quốc tế và quy định về kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Nguồn: Thanh Tâm/Vietnamplus.vn

Tạm ngừng nhập khẩu lạc từ Senegal do phát hiện gần 1000 tấn nhiễm mọt