Đây là chỉ đạo của Tổng cục Hải quan với hải quan các tỉnh, thành phố về việc xử lý hoàn thuế đối với hàng hóa NK theo quy định của Luật Thuế XK, thuế NK và Nghị định 134/2016/NĐ-CP.

Hướng dẫn về việc hoàn thuế đối với hàng hóa NK để sản xuất, kinh doanh nhưng đã XK sản phẩm, Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định tại Điều 36 Nghị định 134/2016/NĐ-CP về hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất, kinh doanh nhưng đã XK sản phẩm thì người nộp thuế đã nộp thuế NK đối với hàng hóa NK để sản xuất, kinh doanh nhưng đã đưa vào sản xuất hàng hóa XK và đã XK sản phẩm ra nước ngoài, hoặc XK vào khu phi thuế quan, được hoàn thuế NK đã nộp. Các trường hợp XK khác (như XNK tại chỗ cho DN trong nước) thì không đủ điều kiện hoàn thuế NK.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục trưởng các cục hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị thực hiện hoàn thuế đối với hàng hóa NK để sản xuất, kinh doanh nhưng đã đưa vào sản xuất hàng XK và đã XK sản phẩm theo đúng quy định tại Điều 36 Nghị định 134/2016/NĐ-CP.

Đồng thời thực hiện kiểm tra, rà soát toàn bộ các trường hợp đã hoàn thuế theo Điều 36 Nghị định 134/2016/NĐ-CP từ ngày 1/9/2016 đến nay để xác định đúng đối tượng, loại hình được hoàn thuế.

Trường hợp phát hiện hoàn thuế đối với hàng hóa NK để sản xuất, kinh doanh đã nộp thuế sau đó đưa vào sản xuất hàng XK nhưng không XK sản phẩm ra nước ngoài hoặc không XK vào khu phi thuế quan thì thực hiện thu hồi toàn bộ số thuế NK, thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp (nếu có) đã hoàn sai quy định.

Tất cả những kết quả kiểm tra này phải báo cáo về Tổng cục Hải quan.

Nguồn: Baohaiquan.vn