Trong Thông báo, Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo như sau:

Trong gần 03 tháng qua, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Việt Nam đã đạt và duy trì được kết quả phòng chống dịch bệnh rất tích cực và đáng ghi nhận. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường và đang bùng phát dữ dội ở nhiều nơi.

Các cơ quan chức năng như y tế, quân đội, công an... cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện mới; không để xảy ra lây lan trong cộng đồng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới, cửa khẩu, nhất là tại các tuyến đường mòn, lối mở, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh không đúng quy định... đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ sau:

Nhu cầu nhập cảnh Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài, các chuyên gia và lưu học sinh nước ngoài... đang tăng rất mạnh. Quan điểm của Chính phủ là tạo điều kiện đáp ứng tối đa nhu cầu chính đáng và thiết thực này theo thứ tự ưu tiên phù hợp với khả năng tiếp nhận, cách ly trong nước.
Do đó, về việc mở các chuyến bay quốc tế, Thủ tướng đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, tần suất, điều kiện hành khách giữa hai nước sẽ do hai bên thống nhất.
Đồng thời, Thủ tướng cũng giao cơ quan có liên quan làm việc với các nước để tăng các chuyến bay cứu hộ, mở các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và các nước; tổ chức đón công dân Việt Nam tại các điểm trung chuyển lớn các chuyến bay quốc tế như Tokyo, Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Viêng Chăn…
Các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí tiếp tục việc thông tin, truyền thông về việc đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước và cho phép các nhà ngoại giao, nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao nhập cảnh làm việc tại Việt Nam với phương thức cách ly phù hợp, linh hoạt, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.
Xem chi tiết Thông báo số 238/TB-VPCP tại đây.

Nguồn: VITIC