Theo đó, tiến trình đưa thanh long tươi của Việt Nam nhập khẩu vào Úc gồm 3 bước chính bao gồm: Thứ nhất, các chuyên gia của Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc sẽ tiến hành rà soát các loại côn trùng và bệnh dịch và thông báo cho các bên có liên quan.

Thứ hai, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc sẽ dự thảo báo cáo và công bố rộng rãi để lấy ý kiến. Dự thảo báo cáo này sẽ chỉ ra những rủi ro được xác định và đề xuất các biện pháp kiểm soát rủi ro ở mức độ bảo vệ thích hợp của Úc (ALOP).

Thứ ba, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc sẽ cân nhắc các ý kiến đóng góp của các bên liên quan và công bố báo cáo cuối cùng. Đây là bước cuối cùng trong tiến trình xem xét.

Tiến trình xem xét đối với thanh long Việt Nam dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016. Nguồn lực bổ sung đã được phân bổ thông qua Sách trắng về Cạnh tranh Nông nghiệp năm 2015.

Thanh long, còn được gọi là Pitahaya hay Pitaya, thuộc họ xương rồng. Quả có hình dạng elip với các gai nhỏ hoặc vảy giống tùy thuộc vào giống. Thanh long có vỏ màu đỏ, ruột trắng, hoặc tím, vỏ màu vàng có ruột trắng, hoặc kết hợp các màu sắc khác. Thanh long có nguồn gốc từ Mexico, và hiện nay có mặt trên khắp thế giới (trong khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới). Cây thanh long có thể phát triển trong các điều kiện sinh thái khác nhau. Ở Việt Nam, thanh long được trồng trên khoảng 2000 ha. Ở những nơi khác, thanh long vẫn được coi là một loại trái cây mới và trồng thương mại chỉ thực sự phát triển trong vòng 15 năm qua.

Các con số thống kê ban đầu cho thấy, thanh long Úc được trồng đầu tiên ở bang Queensland vào những năm đầu 1980. Hiện nay, thanh long được trồng ở Queensland, Bắc Úc, và một phần ở Tây Úc và New South Wales. Hầu hết các trang trại có qui mô nhỏ và chỉ cung cấp cho thị trường bản địa. Tuy nhiên, Bắc Úc đang trở thành khu vực sản xuất lớn, còn cung cấp cho các bang khác. Còn ở Việt Nam, thanh long bắt đầu được trồng vào khoảng 100 năm trước và bây giờ là nước sản xuất thương mại lớn. Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu gần 900.000 tấn đi nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả các thị trường xuất khẩu chính như: Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, và Singapore.

Nguồn: dangcongsan.vn