Trên thực tế, việc này rất có thể sẽ không xảy ra trong năm nay. Tại sao?
1. Thời gian
Còn ít hơn 42 tuần trong năm. Các nhà lập pháp được lên kế hoạch nghỉ trong 16 tuần. Nghĩa là chỉ có 26 tuần để hoàn thành tất cả mọi thứ trên danh sách công việc phải làm của họ trước khi hết năm.
2. Các việc khác
Thậm chí trước khi có thể bắt tay giải quyết vấn đề cải cách thuế, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đang còn đẩy mạnh việc bãi bỏ và thay thế Obamacare, nỗ lực được miêu tả như là một "cú ném rác chính trị tốn thời gian", theo Chris Krueger, chuyên gia phân tích chính sách của Nhóm Nghiên cứu Cowen Washington.
Họ cũng phải thông qua 2 ngân sách cùng với các dự luật để dành riêng kinh phí cho những ngân sách này vào cuối tháng 4 và tháng 9. Nếu bỏ lỡ hạn cuối vì không có phiếu bầu, chính phủ sẽ phải loại bỏ kế hoạch, điều này sẽ làm trì hoãn chương trình nghị sự.
Không chỉ vậy, họ phải tăng hoặc đình chỉ trần nợ chậm nhất là vào mùa thu, nhưng mong là sớm hơn.
Vẫn chưa rõ là sẽ cần bao nhiêu thời gian để tranh luận về tiền đầu tư cơ sở hạ tầng mà tổng thống Trump đề cập trong cuộc vận động tranh cử. Nhưng khả năng sẽ có rất nhiều cuộc chiến về đầu tư cho bức tường mà ông này đề xuất tại biên giới Mexico. Các đảng viên đảng Dân chủ từng cho biết nếu có một "liều thuốc độc" như vậy trong kế hoạch, họ có thể bỏ phiếu chống lại ngân sách.
Ngoài các vấn đề tài chính, Thượng viện vẫn còn nhiều cuộc điều trần xác nhận để giữ cho nội các tổng thống và người được ông đề cử tại Toà án Tối cao Neil Gorsuch.
Cuối cùng là những cuộc điều tra ủy ban về những sự vụ của Trump, vốn đã gây nhiều quan tâm - từ mối quan hệ của ông với Nga đến việc ông tuyên bố rằng ông Obama từng theo dõi điện thoại của mình trước cuộc bầu cử.
3. Trở ngại khắp mọi nơi
Thật khó để nói bớt về độ khó khăn như thế nào để hoàn thành một trong những điều trên, chứ chưa nói đến tất cả.
Hỗ trợ chính trị cho dự luật bãi bỏ và thay thế của đảng Cộng hòa ở Hạ viện đã quyết định chuyển hướng phía Nam theo dự báo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội rằng dự luật sẽ khiến 24 triệu người không có bảo hiểm. Bây giờ Nhà Trắng và Thượng viện đang lên kế hoạch tạo ra những thay đổi lớn.
Trong khi đó các cuộc thảo luận về ngân sách và trần nợ cũng sẽ không kém phần căng thẳng. Nếu họ cùng đi về một phía, sẽ mất rất nhiều thời gian mà các nhà làm luật không có nếu thực sự muốn hoàn thành cải cách thuế trong năm nay.
4. Thiếu chuẩn bị
Cải cách luật thuế là một nỗ lực phức tạp và mất nhiều thời gian với nhiều đề xuất, tranh luận công khai và cuối cùng là các thoả thuận khó đạt được.
Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ mới có một đề xuất tổng quát do các thành viên đảng Cộng hòa ở Hạ viện đưa ra. Vẫn còn thiếu một đề nghị từ Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa hoặc Nhà Trắng.
5. Nhiều xung đột
Nếu và khi một cuộc tranh luận về cải cách thuế được thực hiện nghiêm túc, sẽ có một triệu vấn đề để giải quyết. Nhưng cho đến nay chỉ có một - thuế điều chỉnh biên giới (BAT) do Hạ viện đề nghị. Một số phe của các nhà lập pháp và các ngành công nghiệp đang vận động hành lang để bãi bỏ trong khi những người khác lại ủng hộ. Trong bất kỳ trường hợp nào, dự đoán là đề xuất hiện nay không được Thượng viện chấp thuận.
Nếu các nhà làm luật từ bỏ BAT, họ cũng sẽ bỏ một khoản thu lớn để bù đắp chi phí cho các mức lãi suất thấp hơn cả đảng Cộng hòa ở Hạ viện và ông Trump muốn.
Không phải tất cả những thành viên đảng Cộng hòa đều đồng ý cắt giảm thuế. Nhưng nếu họ đạt được sự đồng thuận rằng cải cách là trung lập thu nhập - tức là phải tăng số tiền ngang bằng mức thuế hiện tại - thì sẽ có lợi cho họ khi bãi bỏ Obamacare trước. Điều đó sẽ hạ thấp tiêu chuẩn đối với số tiền cần thu được từ cải cách do việc huỷ bỏ sẽ xóa đi 600 tỷ USD trong doanh thu thuế Obamacare.
6. Thông tin mật từ người chơi chính
Nhà lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnelldường như thừa nhận việc eo hẹp thời gian, chương trình nghị sự quá tải, và sự phức tạp của việc đại tu luật thuế khi được hãng tin Politico hỏi gần đây về mục tiêu cải cách thuế của chính quyền Trump vào tháng 8.
"Tôi nghĩ việc hoàn thành cải cách thuế sẽ mất nhiều thời gian hơn", McConnell nói.
Theo một số nhà quan sát chính sách thì có thể lâu hơn nữa.
"Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nghĩ rằng một thoả thuận sẽ đạt được trước khi nghỉ cuối tháng 8. Nhưng chúng ta phải hỏi: ý họ là tháng 8 năm 2017 hay tháng 8 năm 2018. Chưa có sự đồng thuận nào về những vấn đề lớn", Greg Valliere, giám đốc chiến lược toàn cầu của Horizon Investments, nói.
"Các nhà lập pháp có nguy cơ gây thất vọng cho thị trường và cử tri nếu có quá ít thứ được thực hiện vào tháng 12, nhưng thời hạn thực sự là để có được một cái gì đó hoàn thành trước kỳ bầu cử năm 2018".
Điều gì có thể xảy ra trong năm nay
Khả năng ông Trump đưa ra luật sửa đổi đầy đủ cả về thuế doanh nghiệp và thuế cá nhân trong năm nay dường như là cực kỳ thấp ở thời điểm này.
Thay vào đó, "ý tưởng mới là kết hợp cải cách thuế và giảm thuế" vào cuối năm, Krueger từng viết trong lưu ý hàng ngày của mình. Nghĩa là, cải cách thuế doanh nghiệp cố định và được thanh toán kết hợp với một gói giảm thuế cho các cá nhân không phải thanh toán nhưng kết thúc sau 10 năm.
Thậm chí việc đó cũng có thể là quá tham vọng, nếu bất kỳ một vấn đề nhạy cảm nào khác trong danh sách công việc lập pháp cần làm bị vỡ ra.
 Nguồn: Trang Hồ/Ndh.vn, theo CNN