Một số thông tin về vụ việc:

- Sản phẩm bị điều tra: ống thép không gỉ (“Welded Stainless Steel Pipes and Tubes”) gồm các mã HS: 73061100; 73062100; 73064000; 73066100 và 73066900.

- Nguyên đơn: Hiệp hội sản xuất ống thép không gỉ và một số công ty sản xuất của Ấn Độ.

- Thời kỳ điều tra: (i) về trợ cấp: 04/2017 – 03/2018 (12 tháng); (ii) về thiệt hại: 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017 và thời kỳ điều tra trợ cấp.

- Cáo buộc của nguyên đơn: Nguyên đơn cáo buộc rằng các nhà sản xuất/xuất khẩu hàng hoá bị điều tra của Việt Nam đã được nhận các khoản trợ cấp có thể đối kháng (ưu đãi thuế, miễn giảm thuế, ưu đãi khoản vay, hỗ trợ xuất khẩu…) từ Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước các cấp của Việt Nam, gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa của Ấn Độ.

- Doanh nghiệp bị đơn: DGTR không tiến hành chọn mẫu đối với Việt Nam mà thực hiện đối với Trung Quốc do số lượng các doanh nghiệp Trung Quốc trong vụ việc này lớn. Do đó, tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm bị điều tra của Việt Nam đều được điều tra riêng và nhận mức thuế riêng căn cứ thông tin/số liệu của chính doanh nghiệp cung cấp (trừ trường hợp doanh nghiệp không tham gia vụ việc hoặc không hợp tác đầy đủ).

Các bên liên quan (bao gồm Chính phủ nước bị điều tra, các nhà xuất khẩu, các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng hàng hoá bị điều tra…) có thể gửi thông tin, bình luận/lập luận bằng văn bản tới cơ quan điều tra (DGTR) theo địa chỉ:

“The Designated Authority

Directorate General of Trade Remedies

Department of Commerce

Ministry of Commerce & Industry

4th Floor, Jeevan Tara Building, 5 Parliament Street, New Delhi – 110001”

Tất cả thông tin bằng văn bản bao gồm bản trả lời cần gửi tới DGTR trong vòng 40 ngày kể từ ngày ban hành thông báo khởi xướng điều tra (tức chậm nhất là ngày 18 tháng 9 năm 2018). Trong trường hợp không nhận được thông tin trong thời hạn quy định hoặc các thông tin không hoàn chỉnh hay không được nộp theo đúng quy định, DGTR sẽ sử dụng các dữ liệu sẵn có bất lợi để tính toán mức thuế chống trợ cấp.

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hợp tác, cung cấp thông tin đầy đủ và hợp lệ cho DGTR trong toàn bộ quá trình điều tra để tránh bị cơ quan điều tra kết luận dựa trên thông tin, bằng chứng sẵn có bất lợi và phối hợp chặt chẽ với Chính phủ (Cục Phòng vệ thương mại – Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối) trong vụ việc này để kháng kiện vụ việc một cách hiệu quả.

Xem thông báo khởi xướng của DGTR tại:

http://www.dgtr.gov.in/sites/default/files/Initiation_Notification_Welded_Pipes_CVD.pdf

Cục Phòng vệ thương mại

Nguồn: Moit.gov.vn