Ấn Độ là nước tiêu thụ đường nhiều nhất thế giới, vì vậy điều này sẽ gây thêm áp lực lên giá đường toàn cầu vốn đang giảm. Các chuyên gia trong ngành mía đường của Ấn Độ kỳ vọng, động thái này của Chính phủ sẽ hạn chế được tình trạng nợ đọng trong các khoản thanh toán cho nông dân trồng mía của nước này trong vụ SX năm tiếp theo, bắt đầu từ tháng 10/2017.
Theo một thông báo ngày 10/7/2017 của Cục Hải quan và Thuế gián thu Trung ương Ấn Độ, thuế NK đối với đường thô, đường tinh luyện, đường trắng sẽ được tăng từ 40% hiện nay lên 50% và có hiệu lực ngay lập tức. Bà T Sarita Reddy – Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Ấn Độ cho rằng, việc tăng thuế NK vào thời điểm này là đúng lúc, bởi nó sẽ giúp bảo vệ ngành đường trong nước.
“Giá đường trong nước đã giảm trong những tuần vừa qua do hàng NK tăng mạnh. Nếu NK thêm nhiều đường, sẽ dẫn đến sụp đổ ngành mía đường trong nước và giá sẽ giảm một cách thê thảm” – bà T Sarita Reddy nhấn mạnh. Bà Reddy cũng cho hay, lượng đường trong nước đang đạt trữ lượng tốt vì tháng 4/2017, Chính phủ Ấn Độ đã miến thuế NK đối với 500.000 tấn đường cho tới hết tháng 6/2017. “Chúng tôi dự kiến sẽ có 420.000 – 450.000 tấn đường vào cuối tháng 9/2017, đồng thời hi vọng tình hình hạn hán sẽ được cải thiện để ngành mía đường bội thu trong vụ SX mía năm tới”– bà Reddy cho biết.
Giá đường thô ở sàn giao dịch New York đã giảm kể từ tháng 2/2017 tới nay do Brazil được mùa SX mía và Ấn Độ siết chặt NK.
Nguồn: nongnghiep.vn