Văn bản được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng ký ngày 1/6/2015 đã giao Ban quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, lập thủ tục thu hồi Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội. Lý do là vì, Dự án đã nhiều năm không triển khai.

Dự án này do Công ty TNHH MTV Du lịch và Khách sạn Việt - Mỹ (Mỹ) đầu tư, với tổng vốn đăng ký 250 triệu USD.

Được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2007, với tổng vốn đăng ký giai đoạn I là 250 triệu USD, Dự án Vĩnh Hội dự kiến triển khai trên diện tích 235 ha tại Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định).

Theo kế hoạch, Dự án sẽ xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, bao gồm trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn, resort 5 sao, sân golf 18 lỗ, villa cao cấp…

Công ty Việt Mỹ dự kiến bắt đầu xây dựng Dự án từ giữa năm 2011 và đến giữa năm 2014 sẽ đưa vào sử dụng.

Tháng 10/2011, chủ đầu tư cũng đã ký hợp đồng với các công ty quản lý khách sạn Ritz-Carlton, JW Marriott và Outrigger để quản lý ba khu nghỉ dưỡng trong Dự án.

Tuy nhiên, đến nay, Dự án vẫn chưa thể triển khai, một phần do vướng khâu giải phóng mặt bằng và một phần do khó khăn của chủ đầu tư.

Cũng vì chậm giải phóng mặt bằng nên năm 2013 , Chính phủ đã cho phép tăng thời gian hoạt động của Dự án từ 50 năm lên 55 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu, để đảm bảo có đủ 50 năm hoạt động.

Mặc dù vậy, từ đó đến nay, Dự án vẫn chưa được triển khai. Tiến độ chậm, Dự án Vĩnh Hội đã nhiều lần bị Bình Định cảnh báo thu hồi.

Tuy nhiên, theo thông tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, Bình Định cũng chưa dễ để thu hồi dự án này. Một trong những nguyên nhân cơ bản, đó là vì theo cam kết, tỉnh phải bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư triển khai Dự án. Song tới thời điểm này, mới chỉ có khoảng 135 ha trong tổng số 235 ha diện tích đất của Dự án được giải tỏa, tạm bàn giao cho nhà đầu tư. Phần còn lại, vẫn chưa được giải tỏa, đặc biệt là ở khu đất 40 ha mà các hộ dân đang sinh sống.

Căn cứ theo các quy định pháp luật hiện hành, nhiều khả năng, tỉnh Bình Định chỉ có thể thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của Dự án, mà không thể thu hồi Dự án (bao gồm cả thu hồi đất).

Tính tới thời điểm này, Công ty Việt - Mỹ cũng đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho Dự án và cũng đã triển khai xây dựng một số hạng mục của Dự án, bao gồm cả tuyến đường xung quanh.

Thu hồi Dự án, tỉnh sẽ phải tính toán để hoàn trả phần đã đầu tư cho Công ty Việt - Mỹ.