Ngày 28/9/2015, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất UBND TPHCM xây dựng 2 cầu kết nối dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).
 
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã chấp thuận cho đầu tư dự án theo hình thức BT. Tập đoàn Bitexco thực hiện xây dựng 2 cầu: Bình Quới – Thủ Đức (kết nối bán đảo Bình Quới - Thanh Đa với phường Hiệp Bình Chánh Thủ Đức) và cầu Bình Quới – Rạch Chiếc (kết nối bán đảo Bình Quới – Thanh Đa với quận 2).

Các đơn vị liên quan phải trình UBND TPHCM đồ án quy hoạch trước ngày 10/10/2015.

Hai cây cầu này sẽ nối khu đô thị với các Đại lộ Phạm Văn Đồng, tuyến đường xa lộ Hà Nội và đường Vành đai 1, tạo giao thông thuận tiện đến nhiều khu đô thị đang phát triển như Thảo Điền, Hiệp Bình Chánh, Thủ Thiêm...

Được biết, Bitexco cũng là đơn vị được UBND TPHCM chấp thuận làm chủ đầu tư cho dự án khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa. Với diện tích hơn 450 ha, bán đảo Thanh Đa được UBND TP xác định sẽ là "lá phổi xanh" của thành phố, mật độ xây dựng thấp và dân số vào khoảng 41.500 người. Khu vực này có chức năng là khu đô thị sinh thái, kết hợp cảnh quan thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại, đồng thời là trung tâm tri thức và công nghệ mới.

Về chính sách tái định cư, UBND TP thống nhất với đề xuất của quận Bình Thạnh cho phép một số trường hợp bố trí tái định cư theo dạng nhà phố có sân vườn và một phần nhà chung cư. TP cũng cho phép chủ đầu tư làm trước một số thủ tục điều tra hiện trạng để lập phương án bồi thường cho dân.

Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa là một trong những dự án bị treo lâu nhất tại TPHCM (hơn 20 năm).

Đỗ Phong