Ngân hàng trung ương Brazil giữ nguyên lãi suất ở gần mức cao nhất trong 10 năm vào ngày 27/4 trong một nỗ lực giảm bớt lạm phát trong những gì có thể là quyết định cuối cùng của hội Ủy ban tiền tệ  trước khả năng thay đổi trong chính phủ.

 Hội đồng quản trị của ngân hàng, được gọi là Copom, biểu quyết nhất trí để giữ lãi suất Selic chuẩn ở mức14,25% cho lần thứ sáu liên tiếp do kỳ vọng của các nhà kinh tế và thương nhân. Tại cuộc họp cuối cùng của ngân hàng, hai trong số tám thành viên của hội đồng quản trị của ngân hàng bỏ phiếu tăng lãi 50 điểm cơ bản.

 Lạm phát giảm gần đây đã tăng thêm áp lực cho ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất cao nhất trên thế giới để giảm bớt tổn thất từ cuộc suy thoái tồi tệ nhất của nước này trong một thế kỷ.

 Tuy nhiên,  tín hiệu ngân hàng cắt giảm lãi suất vẫn chưa được đưa ra.

 "Lạm phát cao 12 tháng và dự báo lạm phát còn xa với mục tiêu chính thức không còn “room” cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ", ngân hàng cho biết trong tuyên bố quyết định của mình. Ngân hàng hoàn toàn thay đổi tuyên bố của mình khi so sánh với các cuộc họp trước đây của mình, ngân hàng cho biết đã có một số tiến bộ trong việc kiểm soát lạm phát.

 Các nhà phân tích giải thích bỏ phiếu cho việc giữ lãi suất sau ba quyết định khác nhau trước đó do dấu hiệu của các nhà hoạch định chính sách đang lấy đà để nới lỏng chính sách tiền tệ vào cuối năm nay.

 "Nói chung đó là một tuyên bố cứng rắn, trong đó ngân hàng thừa nhận sự tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát nhưng vẫn chưa đủ để nới lỏng chính sách", nhà kinh tế trưởng Mỹ Latin Alberto Ramos tại Goldman Sachs cho biết.

 Các nhà phân tích thị trường đã cáo buộc Tổng thống Dilma Rousseff gây sức ép với  ngân hàng trung ương để không l tăng lãi suất hơn nữa. Tại Brazil, ngân hàng trung ương có quyền tự chủ hành chính nhưng không phải là hoàn toàn độc lập.

 Ngân hàng trung ương Brazil dưới sự lãnh đạo của Alexandre Tombini kể từ năm 2011, đã bị chỉ trích vì quá khoan dung của lạm phát cao trong nhiều năm.

 Lạm phát chậm hơn xuất phát từ sự sụt giảm giá do chính phủ kiểm soát và mức tiêu dùng sụt giảm là gia tăng đánh cược vào ngân hàng trung ương có thể bắt đầu một chu kỳ nới lỏng mới trong nửa cuối năm.

Tỷ lệ lạm phát của Brazil giảm mạnh trong tháng 3 còn dưới 10%/năm, thấp nhất trong chín tháng, nhưng vẫn là cũng trên mức 4,5% trong phạm vi mục tiêu chính thức.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế/ Reuters