Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương trong quý III/2019 phải rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội. Khi phê duyệt quy hoạch các khu đô thị mới, mạng lưới các cơ sở đào tạo nhất thiết phải có nội dung quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở sinh viên.

Đặc biệt, Chính phủ chủ trương kiên quyết thu đồi theo quy định pháp luật đối với các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm. Đối với các dự án bất động sản nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội thì cần giải quyết ngay thủ tục cho phép chuyển đổi, hoàn thành trong quý III/2019.
Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tăng cường rà soát, xử lý nghiêm các dự án không thực hiện bảo lãnh, các dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào sử dụng.
Văn bản này dẫn chiếu đến: Luật Đất đai của Quốc hội, số 45/2013/QH13; Luật Xây dựng của Quốc hội, số 50/2014/QH13; Luật Nhà ở của Quốc hội, số 65/2014/QH13;
Xem chi tiết Chỉ thị 11/CT-TTg tại đây.