Theo quy định tại Điều 56 và Điều 77 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015), NHNN có trách nhiệm hướng dẫn quy định về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và công bố danh sách các ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng.

Để hướng dẫn cụ thể thực hiện quy định này, NHNN vừa ban hành Thông tư 07, hướng dẫn các ngân hàng thương mại phải tuân thủ một số quy định cụ thể khi thực hiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Cụ thể, nhà ở hình thành trong tương lai phải có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua theo quy định tại Luật Kinh doanh BĐS. Ngân hàng thương mại có trách nhiệm đánh giá chủ đầu tư có khả năng thực hiện đúng tiến độ dự án và sử dụng số tiền ứng trước, các khoản tiền khác của bên mua đúng mục đích.

Cam kết bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai có hiệu lực đến thời điểm ít nhất sau 30 ngày kể từ ngày bàn giao nhà cho bên mua, bên thuê mua nhà ở theo thỏa thuận của chủ đầu tư với bên mua, bên thuê mua nhà ở.

Một điều đáng chú ý, về danh sách các ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động bảo lãnh, thông tư 07 quy định tất cả các ngân hàng thương mại được NHNN cấp phép hoạt động bảo lãnh thì đều được thực hiện bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.