Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản số 4214/BTNTM-CNTT gửi Tổng cục Hải quan về việc phối hợp triển khai cơ chế một cửa quốc gia, công khai kết quả giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Theo đó, hiện nay dữ liệu về kết quả giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất (đối với các Giấy phép còn hiệu lực) đã được cập nhật và công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TN&MT theo Quy chế công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ ban hành kèm theo Quyết định số 3082/QĐ-BTNMT ngày 4/12/2017.

Trong thời gian qua, Bộ TN&MT đã tích cực xây dựng, triển khai hệ thống thông tin phục vụ kết nối và thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2016-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, Bộ TN&MT đã có 11 thủ tục được thực hiện trên Cổng thông tin Một cửa quốc gia.

Trước đó, thống kê từ Tổng cục Hải Quan cho thấy,  hiện đang dồn ứ khoảng trên 5.000 container phế liệu nhập khẩu tại các cảng biển gây nên tình trạng quá tải ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất, nhập khẩu, hoạt động chung của ngành Hải quan và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Ngay sau đó, cuộc họp liên Bộ: Tài chính, Công Thương, Tư pháp, Giao Thông vận tải, Tổng cục Hải quan và các Hiệp hội doanh nghiệp sử dụng phế liệu nhập khẩu đã được tổ chức tại Bộ TN&MT. Tại cuộc họp này, đại diện các Bộ ngành đã kiến nghị giải pháp xử lý phế liệu nhập khẩu ùn ứ.

Tại cuộc họp ngày 25/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam và các giải pháp quản lý. Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT và các bộ liên quan tiếp thu ý kiến để ngăn chặn tốt hơn nữa tình trạng nhập phế liệu được đánh giá là nghiêm trọng, nhất là số phế liệu nhập về đang tồn đọng tại các cảng hiện nay.  Đồng thời cần phân công trách nhiệm rõ ràng về vấn đề này.

Thủ tướng chỉ đạo, cần điều tra, xử lý, truy đến cùng các container phế liệu đã vào Việt Nam mà không có người nhận, chiếm không gian lớn tại các cảng; làm rõ nguyên nhân, khởi tố, điều tra một số vụ vi phạm luật môi trường, nhập phế liệu trái phép vào Việt Nam để răn đe.

Sau cuộc họp, Thủ tướng nhất trí, cần ban hành Chỉ thị của Thủ tướng về vấn đề này theo hướng làm rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành.

Nguồn: Baotintuc/TTXVN