Theo báo cáo thị trường bất động sản 7 tháng đầu năm 2015 của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) vừa công bố, những tháng gần đây, thị trường bắt đầu có dấu hiệu giảm nhiệt sau thời kỳ sốt nóng đầu năm.


Những thông tin dày đặc về hoạt động mở bán hay giữ chỗ, đặt mua, khởi công của nhiều dự án lại phần nào gây ra các hiệu ứng ngược dù thị trường căn hộ đang có dấu hiệu khởi sắc.

VnREA nhận định, nhiều khách hàng cho hay, họ đang dừng ở mức chờ đợi, “tham khảo”, nghe ngóng thêm thay vì quyết định xuống tiền.

Bên cạnh đó, VnREA cũng cho rằng việc thực hiện các hoạt động môi giới thiếu chuyên nghiệp của nhiều nhà môi giới và một số sàn giao dịch bất động sản đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng đối với các nhà môi giới thực sự và các sàn môi giới chuyên nghiệp như các thông tin bị thổi phồng, việc tư vấn cho khách hàng chưa đầy đủ, không rõ ràng…

Ngoài ra, một yếu tố ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian qua là vấn đề giá căn hộ. Tại thị trường Hà Nội và TPHCM đều ghi nhận các vấn đề tăng giá bán các sản phẩm bất động sản.

Tại Hà Nội, giá BĐS ở các dự án mới triển khai có vị trí đẹp, các dự án sắp hoàn thành bàn giao hoặc tại các dự án nhà ở đã xây xong tăng 4-6% so với giá ban đầu. Ngoài ra, phân khúc nhà liền kề, biệt thự tại một số khu vực giá tăng nhẹ, mức tăng giá chủ yếu diễn ra trên thị trường thứ cấp.

Tại TP.HCM, giá nhà cũng tăng nhẹ ở phân khúc chung cư diện tích nhỏ và đất nền ở những khu vực có hạ tầng tốt. Phân khúc đất nền, biệt thự, nhà liền kề, có vị trí đi lại thuận tiện, được nhiều khách hàng quan tâm cũng có dấu hiệu tăng giá.

Tại Đà Nẵng, giá nhà phố trên địa bàn đã tăng 20% - 30% so với các năm trước. Cụ thể, chỉ một thời gian ngắn, sau khi đưa vào sử dụng công trình cầu Nguyễn Tri Phương, giá đất nền tại Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương đã tăng lên khoảng 30 - 50 triệu đồng/nền. Tương tự, khi công trình Nút giao thông khác mức ngã Ba Huế hoàn thành vào cuối tháng 3/2015, từ cuối năm 2014, giá đất nền tại Khu đô thị Phước Lý đã tăng lên 25 - 30 triệu đồng/nền...

Theo đánh giá của VnREA, các doanh nghiệp bất động sản của Việt Nam đang bước vào một cuộc đua mới quyết liệt hơn. Đặc biệt tại TPHCM, thị trường bất động sản tiếp tục chứng kiến làn sóng những dự án từ cao cấp tới trung cấp và cả đất nền vùng ven đồng loạt được bung ra thị trường. Cơ hội cho người mua nhà được mở ra nhưng các chủ dự án cũng phải bước vào chu kỳ cạnh tranh khốc liệt.

Minh Tú