Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư Long Biên đã có văn bản gửi các bộ đề xuất được tiếp tục triển khai dự án mà không phải làm lại thủ tục xin chủ trương đầu tư. Kiến nghị này cũng đã nhận được sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Luật Đầu tư 2014 vừa có hiệu lực hồi tháng 7 quy định dự án của nhà đầu tư trong nước đã được Thủ tướng cho phép thực hiện trước ngày 1/7/2014 (ngày Luật có hiệu lực) thì không phải không qua thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ này cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng giám sát việc thực hiện dự án đảm bảo khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng đất thì thu hồi mà không phải bồi thường cho nhà đầu tư.

Trước đó, từ năm 2007, dự án đã được Thủ tướng chấp thuận đầu tư trên cơ sở đề xuất của các bộ Quốc phòng và Xây dựng. Khi ấy, người đứng đầu Chính phủ lưu ý chỉ sử dụng đất tĩnh không tại sân bay Tân Sơn Nhất để thực hiện dự án và phải trả lạị khi Nhà nước thu hồi mà không được yêu cầu bồi thường.

Nhà đầu tư cho hay, sau khi có quyết định của Thủ tướng, doanh nghiệp đã lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng và quan trọng nhất là xây dựng sân golf với tổng mức đầu tư đến nay khoảng 2.200 tỷ đồng.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu sân golf và dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất do UBND quận Tân Bình phê duyệt, diện tích sân golf khoảng 110 ha với nhà hàng, khách sạn 5 sao, căn hộ cao cấp đi kèm.

Từ giữa năm 2013, khi chủ trương xây dựng sân bay Long Thành được lấy ý kiến rộng rãi, nhiều cử tri tại TP HCM, các chuyên gia đã phản đối với lý do sân bay Tân Sơn Nhất có thể mở rộng bằng đất cấp cho việc xây dựng sân golf.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM sau đó đã có nhiều văn bản kiến nghị các bộ ngừng triển khai dự án sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất. Dù vậy, chưa thấy quyết định chính thức nào được phát đi từ các cơ quan có thẩm quyền buộc dự án này phải dừng thực hiện.

Trả lời chất vấn của đại biểu Đỗ Văn Đương tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2013, Thủ tướng cho biết dự án được thực hiện theo đề nghị của các bộ: Quốc phòng, Xây dựng, Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội, TP HCM về việc sử dụng có hiệu quả đất thuộc khu vực tĩnh không của sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Gia Lâm để xây dựng sân golf cùng một số công trình thể thao phù hợp (như nhiều nước đã làm).

Do vậy, Thủ tướng đã đồng ý và giao Bộ Quốc phòng lập quy hoạch các sân golf nói trên, quyết định cụ thể việc đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ của từng dự án, bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động bình thường của sân bay và phù hợp với quy hoạch chung của hai thành phố.

Thủ tướng cũng yêu cầu việc này phải thực hiện đúng quy định về đầu tư xây dựng và thuê đất. Trường hợp Nhà nước cần thu hồi đất thì phải trả lại và không được bồi thường.

Theo Chí Hiếu
VnExpress

Nguồn: VnExpress