Đề xuất nghỉ lễ vào ngày 01/6 thay vì 27/7

Trước đó, tại Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), các nhà làm luật đã bổ sung ngày Thương binh, Liệt sỹ (ngày 27/7 dương lịch) trở thành ngày nghỉ lễ hàng năm - ngày mà người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương.
Tuy nhiên tại buổi thảo luận chiều nay (12/6/2019), việc đề xuất lấy ngày 27/7 làm ngày nghỉ lễ chung của cả nước không nhận được sự đồng tình của phần đông đại biểu, trong đó có tới 15/16 ý kiến nói về vấn đề này không nhất trí lấy 27/7 làm ngày nghỉ lễ.
Qua góp ý của các đại biểu Quốc hội, Ban soạn thảo xin tiếp thu, Chính phủ xin rút đề xuất ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ khỏi dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).
Đáng chú ý, một trong số các đại biểu đã đề xuất nghỉ lễ vào ngày 01/6 (ngày Quốc tế thiếu nhi) thay vì ngày 27/7 như hiện nay.
Tại sao lại đề xuất nghỉ lễ vào ngày 01/6?
Đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương) - người đưa ra đề xuất cho rằng, 27/7 là ngày rất thiêng liêng, ngày uống nước nhớ nguồn, nên cần phải thể hiện bằng lao động để đền ơn các anh hùng đã hi sinh vì đất nước.
Nếu đổi tên thành ngày tri ân chung chung, không rõ đối tượng thì dễ bị tri ân sai đối tượng, nhạt nhòa, không sâu sắc, dễ bị người xấu lợi dụng.
Chính vì vậy, nghỉ ngày 27/7 là không nên. Do đó, nếu cần thiết phải bổ sung ngày nghỉ thì nên nghỉ vào ngày 01/6 - ngày Quốc tế thiếu nhi bởi những gì tốt đẹp nhất cần dành cho thiếu nhi.
Xoay quanh vấn đề này, Quốc hội cần phải lấy thêm ý kiến của nhân dân và cử tri.
Xem chi tiết Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) tại đây.