Sau khi công khai đợt đầu tiên 15 dự án bất động sản Hà Nội nợ tiền sử dụng đất với tổng số nợ lên tới 1.215 tỷ đồng và đợt hai 13 dự án nợ tiền sử dụng đất hơn 700 tỷ đồng, Cục thuế Hà Nội tiếp tục công bố đợt bà với 10 dự án nợ trên địa bàn thành phố.

10 dự án lần này tập trung ở các khu vực quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và thị xã Sơn Tây. Tính đến 30/6/2015, tổng số nợ tiền sử dụng đất của 10 dự án là hơn 406 tỷ đồng. 
Tính đến thời điểm 9/7/2015, sau 3 đợt công bố, tổng số nợ tiền sử dụng đất của 38 dự án tại thành phố Hà Nội là 2.321 tỷ đồng.

Theo báo cáo đợt 3, dự án tiểu khu nhà ở Đồi Dền, thị xã Sơn Tây của chủ đầu tư Công ty CP thương mại và xây dựng Á Châu nợ tiền sử dụng đất lớn nhất, lên tới 231,3 tỷ đồng.

Danh sách 10 dự án nợ tiền thuế sử dụng đất công bố lần 3
Đơn vị: Tỷ đồng
Đối với các dự án còn nợ tiền sử dụng đất, Cục thuế đã chỉ đạo các Chi cục thuế tăng cường rà soát, phân tích nợ của từng dự án, tìm hiểu nguyên nhân nợ, nắm chắc tình hình thực hiện dự án, tình hình SXKD, tình hình tài chính... để có biện pháp phù hợp.

Cụ thể, Cục thuế yêu cầu các chi cục thuế trực tiếp làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc, yêu cầu báo cáo và cam kết tiến độ nộp. Phối hợp với chính quyền địa phương, liên ngành địa phương tiếp tục đôn đốc thu tiền sử dụng đất. Thực hiện các biện pháp đôn đốc thu, cưỡng chế thuế theo quy định của pháp luật.

Trường hợp chủ đầu tư các dự án thực hiện bán nhà đã thu tiền nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế thì cơ quan Thuế sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra xác định hành vi vi phạm và phối hợp với cơ quan Công an Thành phố Hà Nội để thực hiện điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đỗ Phong