Với mục đích tiếp tục tăng cường công tác quản lý, sử dụng nhà biệt thự xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố, UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan chuẩn bị nội dung báo cáo của UBND thành phố về công tác quản lý, sử dụng biệt thự trước ngày 10/7/2015.

UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì cùng các sở, ngành liên quan căn cứ tình hình và kết quả thực hiện quy chế về quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố cũng như Nghị định số 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, đề xuất UBND thành phố (trước 20/7/2015) bổ sung, điều chỉnh, quy định chi tiết một số nội dung:

Đề xuất cơ chế, chính sách thực hiện việc bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị các ngôi biệt thự được xếp loại (loại 1, loại 2, loại 3), trong đó, chú trọng chính sách khuyến khích xã hội hóa để huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư.

UBND TP Hà Nội cũng xem xét, quy định chi tiết về thẩm quyền cho phép phá dỡ, xây dựng lại nhà biệt thự; các điều kiện và trình tự, thủ tục thực hiện, đảm bảo sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên quan.

Đồng thời UBND TP Hà Nội cũng xem xét về thu tiền sử dụng đất bổ sung của Bộ Tài chính đối với các trường hợp được phép phá dỡ, xây dựng lại nhà biệt thự theo quy hoạch được phê duyệt, trong đó, cho phép tăng hệ số sử dụng đất (tăng mật độ xây dựng, tăng chiều cao công trình) so với nhà biệt thự cũ.

Hà Nội hiện có khoảng 1.253 nhà biệt thự cũ xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

Trong đó, thành phố đã xác định 312 nhà biệt thự thuộc các loại xây dựng sau năm 1954, đã bị phá dỡ xây dựng lại hoặc chưa bị xây dựng lại nhưng đã bị biến dạng, xuống cấp nghiêm trọng.